HÀ NỘI LO SỢ TRƯỚC SỰ TỨC GIẬN CỦA DÂN CHÚNG, ÐÃ CHỈ DÁM KÊU MỨC ÁN 5 NĂM TÙ GIAM CHO ANH HÙNG NÔNG DÂN ÐOÀN VĂN VƯƠN

@ 7 April 2013 01:20 AM
Hôm nay trong bản tin đặc biệt từ Việt Nam, thông tín viên SB-TN gửi ra những nhận xét về vụ ông Ðoàn Văn Vươn bị xử 5 năm tù,...(video insert)

Tin Hải Phòng - Hôm nay phiên tòa sơ thẩm xét xử Anh Ðoàn Văn Vươn và gia đình họ Ðoàn tại Tòa án Nhân dân thành phố Hải Phòng bước sang phần tranh tụng. Vụ xử án độc đáo này đang làm rung chuyển hệ thống chính trị Ba Ðình cũng như đã gây mâu thuẫn nội bộ của chế độ đến mức trầm trọng. Sau việc ngưng phiên tòa bất ngờ và ban chiều của buổi xử thứ 2, ngày xử thứ 3 Viện kiểm sát của chế độ Cộng sản Việt Nam đã bất ngờ kêu mức án cho ông Ðoàn Văn Vươn từ 5 đến 6 năm tù. Một mức án nhẹ bất ngờ so với khung tử hình và chung thân mà người dân trong nước dự đoán.

Ngay cả người nhà của ông Ðoàn Văn Vươn cũng bị kêu mức án thấp hơn và có cả án treo. Ông Ðoàn Văn Vươn và gia đình cũng không phải bồi thường bất cứ gì với những công an viên vũ trang đã tấn công vào nhà ông và bị đánh trả mang thương tích nhẹ. Tuy nhiên các luật sư và bị cáo đã bác bỏ mạnh mẽ các lời buộc tội và cho rằng lực lượng cưỡng chế của Ủy ban huyện Tiên Lãng không phải đang thi hành công vụ mà là thực hiện quyết định trái pháp luật.

Ðiều đáng chú ý, người ta nhìn thấy gương mặt của ông Ðoàn Văn Vươn điềm tĩnh và hiên ngang, không tỏ bất kỳ thái độ thỏa hiệp nào với nhà cầm quyền trong suốt các buổi xử. Tin hành lang cho biết một phóng viên của thông tấn xã CS Việt Nam được lệnh phải chờ các thời khắc ông Vươn mệt mỏi hay ủ rủ để chụp ảnh và đưa lên, nhằm bôi nhọ bị cáo, nhưng nhiệm vụ đó không thành công nên toàn bộ hình ảnh về phiên tòa phải do công an Hải Phòng cung cấp.

Hơn 700 tờ báo và truyền hình Nhà nước Cộng sản Việt Nam chỉ đưa lại một vài tấm ảnh nghèo nàn và nhòe nhoẹt do chụp qua màn ảnh truyền hình. Âm mưu hạ uy tín và nhân cách của người anh hùng nông dân Ðoàn Văn Vươn đã bị thất bại hoàn toàn. Một số người bình luận rằng đây là một cách thỏa hiệp của nhà nước với tình hình hiện tại, nhằm giảm bớt sự sa sút giá trị của bộ mặt nhà cầm quyền. Một số người khác thì cho rằng chính nội bộ trong hệ thống cầm quyền đang giằng co mâu thuẫn với nhau gay gắt, dẫn đến sự giảm nhẹ bản án cho ông Ðoàn Văn Vươn, so với đề nghị ban đầu của thành phố Hải Phòng là tử hình hoặc chung thân.

Mặc dù đã đến ngày xử cuối cùng, nhưng hệ thống an ninh mật vụ và công an vẫn dày đặc ở Hài Phòng. Xe cộ ra vào thành phố vẫn bị chặn kiểm tra, mọi thứ vắng lặng và căng thẳng. Ðược biết để tránh tai tiếng, tin nội bộ từ Hải Phòng cho biết công an Hải Phòng đã thuê gần 50 côn đồ lưu manh ở địa phương với giá 300,000 đồng một ngày tức khoảng 15 Mỹ kim cho công việc bám sát các nhà dân chủ, dân oan, blogger tự do để thẳng tay đánh đập, hăm dọa hoặc đuổi ra khỏi thành phố Hải Phòng. Ðã có người bị đánh, giật đồ hoặc hăm doa suốt mấy ngày qua.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}