THỦ TƯỚNG CSVN NGUYỄN TẤN DŨNG DỰ ÐỐI THOẠI SHANGRI-LA

@ 10 April 2013 06:30 AM
Tin Việt Nam - Theo BBC Việt Ngữ cho hay Thủ tướng Cộng Sản Việt Nam sẽ tham dự và có bài phát biểu tại diễn đàn an ninh khu vực Ðối thoại Shangri-La ở Singapore. Diễn đàn năm nay diễn ra từ ngày 31 tháng 5 đến ngày 2 tháng 6. Ðây là diễn đàn lớn bàn về các vấn đề an ninh, nhất là an ninh biển, được tổ chức thường niên. Hiện diện lần đầu tiên của thủ tướng Việt Nam tại Ðối thoại Shangri-La cho thấy quan tâm và lo ngại của Hà Nội trước tình hình an ninh khu vực mà giới quan sát đánh giá là ngày càng nóng bỏng và phức tạp. Mọi năm CSViệt Nam chỉ cử cấp bộ trưởng hoặc thứ trưởng tới diễn đàn này. Sự có mặt của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng là chỉ dấu cho thấy Trung Cộng có thể sẽ cử đại diện cấp cao.

Hoa Kỳ đã xác nhận sự tham gia của Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel. Thông cáo của nhà tổ chức - Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (IISS), nói Nguyễn Tấn Dũng sẽ có bài phát biểu tại bữa tiệc Khai mạc Ðối thoại Shangri-La 2013. Tiến sỹ John Chipman, Tổng giám đốc và CEO của IISS, nói: Sự tham gia của thủ tướng VC và quan điểm của CSViệt Nam về các vấn đề quốc phòng hiện tại cũng như các cơ hội giải quyết xung đột sẽ thêm sức nặng đáng kể cho các cuộc thảo luận quan trọng về an ninh khu vực. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel cũng sẽ có bài phát biểu như thường lệ.

Ðối thoại Shangri-La Dialogue diễn ra hàng năm từ 2002, năm nay có sự tham gia của các nhà hoạch định chính sách an ninh-quốc phòng và quan chức cấp cao từ 27 quốc gia.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}