TRUNG CỘNG VÀ ASEAN ÐỒNG Ý PHÁT TRIỂN QUY TẮC ỨNG XỬ BIỂN ÐÔNG

@ 10 April 2013 07:13 AM
Tin Bắc Kinh - Tất cả các thành viên tham gia cuộc họp quan chức cao cấp giữa 10 nước Ðông Nam Á với Trung Cộng đã đồng ý cùng làm việc để tiến tới bộ Quy tắc Ứng xử ở Biển Ðông. Cuộc họp hằng năm cấp Thứ trưởng Ngoại giao ASEAN và Trung Cộng lần thứ 19 diễn ra tại Bắc Kinh trong hai ngày 1 và 2 tháng 4 vừa qua. Dẫn đầu phái đoàn Cộng sản Việt Nam là Thứ trưởng Phạm Quang Vinh. Tân Hoa xã trích dẫn thông cáo của Bộ Ngoại giao Trung Cộng cho hay kết thúc cuộc họp, các bên đồng ý sẽ thực thi đầy đủ Tuyên bố Ứng xử của các bên ở Biển Ðông trong tiến trình tiến tới một bộ quy tắc mang tính ràng buộc pháp lý. Theo đó, các bên sẽ có những nỗ lực chung để đạt một bộ quy tắc ứng xử Biển Ðông và tiếp tục trao đổi quan điểm về vấn đề.

10 nước Ðông Nam Á và Trung Cộng đồng ý rằng duy trì hòa bình và ổn định ở Biển Ðông phục vụ lợi ích chung trong khu vực cũng như giúp phát huy mối quan hệ đối tác chiến lược ASEAN và Trung Cộng. Các bên cũng thống nhất cùng tổ chức các hoạt động kỷ niệm đánh dấu 10 năm ngày thiết lập quan hệ đối tác chiến lược ASEAN-Trung Cộng và mở rộng hơn nữa giao tiếp, hợp tác trong mọi lĩnh vực. Các cam kết giữa Ðông Nam Á với Trung Cộng được lặp lại trong lúc Bắc Kinh đang bị quốc tế chỉ trích về các hoạt động lấn lướt dành chủ quyền ở Biển Ðông đặc biệt là với Việt Nam và Phi Luật Tân.

Phi Luật Tân hôm qua hoan nghênh sự ủng hộ của Ngoại trưởng Hoa Kỳ nhằm đạt được một giải pháp hòa bình cho vụ tranh chấp ở Biển Ðông. Ngoại trưởng Phi Luật Tân, Albert del Rosario, cho hay ông nhận được cam kết từ người đồng nhiệm Hoa Kỳ John Kerry trong cuộc họp ở Washington rằng Hoa Kỳ sẽ tiếp tục làm việc với Manila để mưu tìm một giải pháp ôn hòa cho vụ tranh chấp giữa Phi Luật Tân với Trung Cộng tại hải phận giàu tài nguyên này.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry khẳng định Hoa Kỳ hoàn toàn ủng hộ Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển và tán thành giải pháp của Manila đưa tranh chấp Biển Ðông ra tòa án trọng tài Liên hiệp quốc nhờ can thiệp.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}