CSVIỆT NAM XÉT XỬ QUAN CHỨC SAI PHẠM TRONG VỤ ÐOÀN VĂN VƯƠN

@ 10 April 2013 07:51 AM
Tin Hải Phòng - Tòa án Nhân dân Thành phố Hải Phòng hôm nay đã mở phiên xét xử 5 cựu quan chức huyện Tiên Lãng Hải Phòng về tội danh hủy hoại tài sản công dân, thiếu trách nhiệm gây hậu quả trầm trọng trong vụ thu hồi bất hợp pháp đất canh tác của gia đình nông dân Ðoàn Văn Vươn. Tuần trước, 6 thành viên gia đình ông Vươn bị tuyên án từ 15 tháng tù treo đến 5 năm tù giam về tội giết người, chống người thi hành công vụ vì đã nổ súng kháng cự hàng trăm công an, bộ đội võ trang đến cưỡng chế đất ngày 5 tháng giêng năm 2012.

5 cựu lãnh đạo huyện Tiên Lãng chủ mưu vụ dùng võ lực thu hồi đất nhà ông Vươn ra tòa hôm nay gồm Lê Văn Hiền nguyên Chủ tịch huyện, Nguyễn Văn Khanh nguyên Phó Chủ tịch huyện, Phạm Xuân Hoa nguyên Trưởng phòng Tài nguyên Môi trường huyện, Lê Thanh Liêm nguyên Chủ tịch xã Vinh Quang, và Phạm Ðăng Hoan nguyên Bí thư xã. Ngoài Lê Văn Hiền còn bị truy tố tội danh thiếu trách nhiệm gây hậu quả trầm trọng, 4 bị can còn lại bị cáo buộc tội hủy hoại tài sản công dân.

Các quan chức này bị truy tố sau khi Thủ tướng Cộng sản Việt Nam là Nguyễn Tấn Dũng hồi tháng 2 năm ngoái kết luận rằng quyết định thu hồi, cưỡng chế đất của gia đình ông Vươn đều trái luật và yêu cầu sớm khởi tố những người chỉ đạo vụ phá nhà ông Vươn. Tuy nhiên truyền thông nhà nước cho hay tại tòa, các bị cáo đã quanh co đổ tội cho nhau trong khi Viện Kiểm sát Nhân dân Hải phòng xác định rằng Ủy ban huyện tổ chức cưỡng chế là vì ông Vươn không tự nguyện làm theo lệnh tịch thu đất.

Khi chủ tọa phiên tòa hỏi Lê Văn Hiền có biết những quyết định ông ban hành là trái pháp luật không, thì ông ta vẫn ngoan cố bảo rằng đúng pháp luật. Những người khác thì đổ tội cho nhau.

Theo lệnh của các cán bộ huyện Tiên Lãng, toàn bộ tài sản, đất đai, và hai căn nhà của anh em nhà ông Vươn đã bị lực lượng cưỡng chế phá hủy hoàn toàn với tổng trị giá lên đến hơn 290 triệu đồng. Có 50 cán bộ huyện bị kiểm điểm, xử phạt liên quan đến vụ việc. Phiên tòa xử 5 lãnh đạo cao cấp huyện Tiên Lãng dự kiến kéo dài đến ngày 10 tháng này.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}