HẠ VIỆN MỸ SẼ TỔ CHỨC BUỔI ÐIỀU TRẦN VỀ TÌNH HÌNH NHÂN QUYỀN VIỆT NAM

@ 11 April 2013 07:12 AM
Tin Hoa Thịnh Ðốn - Ủy ban Ðối ngoại Hạ viện Hoa Kỳ sẽ lắng nghe ý kiến của các nhà hoạt động vì nhân quyền Việt Nam trước cuộc đối thoại về nhân quyền Việt-Mỹ. Cuộc điều trần này sẽ do Tiểu ban đặc trách các tổ chức quốc tế, Nhân quyền, Y tế Toàn cầu và châu Phi, tiến hành vào ngày thứ năm tuần này. Dân biểu quan tâm tới tình hình nhân quyền Việt Nam là ông Chris Smith, sẽ chủ tọa buổi điều trần. Ông Smith cho biết cuộc điều trần sẽ xem xét tới tình trạng vi phạm nhân quyền, nhất là trong lĩnh vực tự do tôn giáo, quyền của người thiểu số cũng như nạn buôn người. Ông Smith nói buổi điều trần sẽ nêu ra các bằng chứng thuyết phục mà Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cần nêu lên tại cuộc đối thoại nhân quyền Việt-Mỹ, dự trù sẽ diễn ra một ngày sau đó.

Ðược biết Tiểu ban thực hiện buổi điều trần cũng sẽ bàn tới thông báo ứng cử vào Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc nhiệm kỳ 2014-2016 của CSViệt Nam. Ông Võ Văn Ái, Ủy ban Bảo vệ Quyền làm Người Việt Nam, có trụ sở ở Paris, là một trong những người tham gia buổi điều trần, đã được mời thuyết trình về vấn đề đàn áp Giáo hội Phật giáo Việt Nam-Thống nhất. Ngoài ông Ái, các nhân chứng còn có cựu dân biểu gốc Việt đầu tiên tại Hạ viện Cao Quang Ánh, đại diện các tổ chức nhân quyền cùng một số nạn nhân buôn người và nạn nhân bị đàn áp tôn giáo. Một số nhà lập pháp có ảnh hưởng trong quốc hội Mỹ thời gian qua thúc ép chính quyền của Tổng thống Obama mạnh tay hơn trước việc Hà Nội đàn áp tiếng nói bất đồng và quyền tự do tôn giáo.

Cuộc đối thoại nhân quyền Việt Mỹ thường niên được dự trù diễn ra vào cuối năm 2012, đã bị đình hoãn sau khi có dấu hiệu cho thấy Hà Nội gia tăng đàn áp những người bất đồng chính kiến, nhất là các blogger. Tin tức từ các hãng thông tấn cho biết rằng cuộc đối thoại này sẽ diễn ra vào trung tuần tháng tư. Cũng giống như Washington, CSViệt Nam muốn tăng cường các mối liên hệ thương mại và quốc phòng với nước cựu thù, nhưng Mỹ nói Hà Nội trước hết cần phải cải thiện nhân quyền.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}