BỐN QUAN CHỨC PHÁ NHÀ ÔNG VƯƠN ÐƯỢC HƯỞNG ÁN TREO

@ 16 April 2013 01:18 AM
Tin Hải Phòng - Hôm qua một phiên tòa kéo dài ba ngày xử 5 cán bộ chủ chốt của xã Vinh Quang và huyện Tiên Lãng trong vụ cưỡng chế, thu hồi đất của anh em ông Ðoàn Văn Vươn đã chấm dứt. 5 cán bộ này gồm Lê Văn Hiền 55 tuổi và Nguyễn Văn Khanh 52 tuổi, cựu chủ tịch và phó chủ tịch huyện Tiên Lãng; Phạm Xuân Hoa 58 tuổi, cựu trưởng phòng Tài Nguyên và Môi Trường huyện Tiên Lãng; Lê Thanh Liêm 50 tuổi, cựu chủ tịch xã Vinh Quang và Phạm Ðăng Hoan 53 tuổi, cựu bí thư đảng xã Vinh Quang. Tại phiên tòa này, bà chánh án thú nhận đã áp dụng các tình tiết có lợi để giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo.

Cuối cùng, bốn trong năm bị cáo đều được hưởng án treo: ngắn nhất là 15 tháng và dài nhất là 24 tháng cho tội thiếu trách nhiệm, gây hậu quả trầm trọng. Chỉ có một bị cáo duy nhất lãnh trách nhiệm thay cho các cựu đồng nghiệp của mình, là Nguyễn Văn Khanh, cựu phó chủ tịch huyện Tiên Lãng bị kết án 2 năm rưỡi tù giam về tội hủy hoại tài sản công dân.

Nguyễn Văn Khanh bị cho là người có vai trò cao nhất trong việc chỉ thị, thực hiện vụ phá dỡ nhà và tài sản của gia đình ông Ðoàn Văn Vươn và Ðoàn Văn Quý mà không thành khẩn khai báo. Cựu chủ tịch huyện Tiên Lãng Nguyễn Văn Khanh nói lời sau cùng tại phiên tòa, đã yêu cầu thay đổi tội danh, và chỉ nhận tội thiếu trách nhiệm chứ không chịu tội hủy hoại tài sản công dân, và xin được hưởng án treo giống bốn người kia.

Theo lời tố cáo của luật sư, chính nhân vật này đã soạn thảo và sửa đổi nhiều lần nội dung thông báo cưỡng chế dẫn đến việc thẳng tay đập phá và san thành bình địa nhà hai tầng cũng như vườn tược, đầm hồ nuôi cá của anh em ông Vươn. Còn hai hình thức phạt vạ khác dành cho 4 viên chức huyện Tiên Lãng gồm việc bồi thường gần 300 triệu đồng, tương đương 15,000 đôla cho gia đình ông Vươn. Cả 5 ông quan chức cũng bị cấm đảm nhiệm các chức vụ trong một năm sau khi thi hành xong án tù. Dư luận cho rằng các quan chức nói trên còn che giấu cho rất nhiều thuộc hạ bên dưới trực tiếp thực hiện lệnh cưỡng chế, phá dỡ, hủy hoại tài sản nhà anh em ông Vươn.

Trước đó gần một tuần lễ là phiên tòa xử 6 người trong gia đình ông Ðoàn Văn Vươn về tội giết người và chống người thi hành công vụ. Nhân vật chính trong vụ này, ông Ðoàn Văn Vươn bị tòa án Hải Phòng kêu án 5 năm tù giam, gia đình ông Vươn đã kháng án lên tòa trên. Trong nội dụng kháng cáo, ông Vươn nói rằng giá trị đầm nuôi tôm, vườn tược của ông đã bị phá hủy trị giá đến 60 tỉ đồng, tương đương 3 triệu đô, chứ không phải chỉ 15,000 đô la mà tòa buộc 5 cán bộ Tiên Lãng bồi thường.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}