ÐIỀU TRẦN VỀ TÌNH HÌNH NHÂN QUYỀN VIỆT NAM TẠI TRỤ SỞ QUỐC HỘI MỸ

@ 16 April 2013 01:41 AM
Tin Hoa Thịnh Ðốn - Một ngày trước khi khởi sự cuộc Ðối thoại Nhân quyền thường niên giữa Hoa Kỳ với Việt Nam ở Hà Nội, Ủy ban đối ngoại Hạ Viện Hoa Kỳ mở cuộc điều trần về tình hình nhân quyền Việt Nam. Một trong những người tham dự cuộc điều trần là Tiến sĩ Nguyễn Ðình Thắng, Giám đốc Ðiều hành của BP SOS và của liên minh bài trừ nô lệ ở Châu Á. Ông Thắng cho biết cuộc điều trần hôm nay tập trung vào 3 lĩnh vực: Thứ nhất là đàn áp tôn giáo, thứ hai là tra tấn và bạo hành bởi công an, và thứ ba là vấn đề buôn người. Liên minh CAMSA đưa ra một số nhân chứng là nạn nhân, hay thân nhân các nạn nhân bị đàn áp, hoặc của nạn nhân của nạn buôn người. Trong số những người ra làm chứng tại trụ sở quốc hội Mỹ có cô Danh Hui, chị ruột của Huỳnh thị Bé Hương, một trong 15 nạn nhân bị buôn sang Nga và buộc hành nghề mại dâm, trước khi cô Bé Hương được Liên minh CAMSA giải cứu.

Ý nghĩa và mục đích quan trọng nhất của cuộc điều trần là Quốc hội muốn tìm hiểu, cập nhật về tình hình vi phạm nhân quyền tại Việt Nam để rồi dựa vào đó sẽ có những hành động về lập pháp, nghĩa là đưa ra luật, để thúc đẩy CSViệt Nam phải tôn trọng nhân quyền. Bên cạnh đó, quốc hội Hoa Kỳ cũng muốn tạo áp lực lên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ bởi vì trong tuần này, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ có một phái đoàn về Việt Nam để có cuộc đối thoại về nhân quyền với nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam;

Và ý nghĩa thứ 3 cũng rất là quan trọng, tập trung vào vai trò của các tổ chức tôn giáo, các giáo hội trong vấn đề đưa đến dân chủ và nhân quyền cho đất nước Việt Nam trong bối cảnh hiện nay ở trong nước đang có một chiến dịch kêu gọi người dân đồng loạt lên tiếng để đòi hỏi những sự sửa đổi về hiến pháp.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}