BÁC SĨ NGUYỄN ÐAN QUẾ NÓI VỀ CUỘC ÐIỆN ÐÀM VỚI PHỤ TÁ NGOẠI TRƯỞNG MỸ

@ 16 April 2013 02:44 AM


Tin Sài Gòn - Theo dự trù, cuộc đối thoại về nhân quyền giữa Hoa Kỳ và Việt Nam sẽ diễn ra vào ngày hôm nay tại Hà Nội. Một ngày trước buổi họp, ông Daniel Baer là Phụ tá Ngoại trưởng Hoa Kỳ đặc trách về nhân quyền đã gọi điện thoại cho bác sĩ Nguyễn Ðan Quế tại Sài Gòn để tìm hiểu thêm về hiện tình nhân quyền tại Việt Nam qua nhận định của một nhà tranh đấu nổi tiếng trong nước. Bác sĩ Nguyễn Ðan Quế cho biết ông đã trình bày cùng đại diện của Hoa Kỳ là tình trạng nhân quyền Việt Nam không những không cải tiến mà càng ngày càng xuống dốc nhất là mấy lúc gần đây thì tình trạng ngày càng tồi tệ hơn.

Nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam tiếp tục sách nhiễu bắt giữ người dân, ngay cả tống vào tù những ai diễn tả ý riêng của mình một cách hoà bình. Trên Internet rất nhiều blogger đã bị làm phiền, bị giữ, bị bắt. Người nông dân Việt Nam thì họ đang phản đối về việc họ bị tịch thu đất đai không được bồi thường thoả đáng, dùng bạo lực để lấy đất. Bác sĩ Quế cho rằng nếu muốn dân chủ hóa, thì khó khăn chính yếu là điều số 4 của Hiến pháp Việt Nam. Ðảng Cộng sản cho phép mình độc quyền lãnh đạo đất nước và không có ai tín nhiệm cả. Ðiều số 4 này phải bỏ đi nếu Việt Nam muốn có một nền dân chủ pháp trị thật sự. Bắt buộc trước sau gì theo ông thì phải bỏ điều 4 trong Hiến pháp Việt Nam.

Ông đã kêu gọi Hoa Kỳ phải khuyến khích CSViệt Nam có một lộ trình bầu cử tự do trong sạch. Việt Nam cần một Quốc hội Lập hiến tự do dân chủ do dân bầu để thảo một bản Hiến pháp mới cho Việt Nam, trong đó có tự do nhận thông tin và tự do phát biểu, tức là tự do Internet tự do báo chí là điều quan trọng nhất để người dân có thể cất lên tiếng nói.

Ông cũng nhấn mạnh rằng yêu cầu CSViệt Nam thả hết tù nhân lương tâm trong đó có tù nhân chính trị, tù nhân Công giáo, vì đây là những người yêu nước, họ chỉ trích đúng thì phải thả hết họ ra. Hà Nội cũng phải bãi bỏ hai điều 79 và 88 trong bộ luật hình sự Việt Nam, và Bác sĩ Nguyễn Ðan Quế cho rằng đây là lúc tốt nhất để áp lực lên Hà Nội, buộc Bộ chính trị Ðảng Cộng sản Việt Nam phải cải tổ dân chủ vì bây giờ Hà Nội cần đến Mỹ hơn là Mỹ cần đến Hà Nội.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}