DÂN PHAN RANG XÔN XAO VÌ ÐÀN CHIM YẾN MẮC CÚM H5N1

@ 17 April 2013 06:27 AM

{nl}PHAN RANG - Chim yến từ trên không rơi xuống một con hẻm trước rạp hát Thanh Bình, phường Ðạo Long, tỉnh Ninh Thuận chết đột ngột đã khiến người dân địa phương hốt hoảng. Báo Tuổi Trẻ nói rằng, một số trẻ em bu tới giành giật, nghịch xác chim yến, trong khi đó, các quán ăn trên lề đường trước rạp hát Thanh Bình, vẫn bày bán thức ăn ở vỉa hè, tỏ ra vô tư trước cảnh chim yến lăn chết trên đường phố. Báo Tuổi Trẻ đăng bài phúc trình của nhà cầm quyền thành phố Tháp Chàm, Phan Rang cho biết, trong vòng hai tuần qua, gần một nửa trong số đàn chim yến 10,000 con đã chết. Con số này, so với khoảng ba ngày trước, tăng thêm gần 1,000 con.

Nhà cầm quyền thành phố Tháp Chàm nói có 8 con chim yến chết được Cục Thú Y xét nghiệm dương tính với virus H5N1. Cũng theo báo Tuổi Trẻ, một cuộc họp khẩn cấp được tổ chức sáng 11 Tháng Tư tại Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Khánh Hòa để bàn việc bảo vệ đàn chim yến của tỉnh này. Nguồn tin này cho biết, Khánh Hòa có khoảng 155 hang yến khắp 30 đảo, thuộc sở hữu của hàng chục công ty, gia đình. Trong khi đó tại tỉnh Ninh Thuận, nơi xuất phát dịch cúm H5N1 ở đàn chim yến, giám đốc cơ quan thú y vùng 6 - ông Nguyễn Xuân Bình, thú nhận hiện chưa có biện pháp ngăn chặn dịch cúm lây lan từ chim yến. Lần đầu tiên chim yến ở Việt Nam bị nhiễm virus H5N1, trước đó chỉ có gà, vịt. Theo ông, việc tiêm thuốc phòng dịch cho chim yến là điều không thể thực hiện.

Theo ông Văn Ðăng Kỳ, cán bộ Cục Thú Y, chim yến có thể truyền H5N1 sang người, giống như gà, vịt và cảnh cáo các chủ cơ sở nuôi chim yến hoặc tổ yến phải coi trọng việc vệ sinh, phòng dịch. Ông Trần Tịnh Hiền, cựu phó giám đốc bệnh viện Nhiệt Ðới Sài Gòn cũng khuyến cáo người dân thận trọng khi dùng tổ chim yến để tránh nhiễm virus H5N1. Ông Kỳ còn đề nghị kiểm nghiệm các mẫu tổ yến trước khi đưa ra thị trường. Mối đe dọa dịch cúm H5N1 lây lan khiến tất cả các cơ sở nuôi chim yến khắp Việt Nam hoang mang. Việt Nam hiện có hàng vạn nhà nuôi chim yến, từ Cần Giờ, Sài Gòn, Tiền Giang, Mỹ Tho, Gò Công... nhiều nhất là các tỉnh miền Trung.(SBTN)