NÔNG DÂN ÐANG Ở ÐÁY XÃ HỘI VIỆT NAM

@ 18 April 2013 04:05 AM
{nl}Tin Việt Nam - Hôm 12/4/2013, nhân dịp BBC vừa công bố bảng xếp loại với giai tầng mới trong xã hội Anh quốc, tiến sỹ Ðỗ Thiên Kính, chuyên gia về phân tầng xã hội nói rằng nông dân Việt Nam xếp dưới cùng trong chín tầng lớp xã hội ở nước này. Ông nói: Tầng lớp nông dân là tầng lớp có địa vị thuộc loại thấp kém nhất trong xã hội. Ðịa vị kinh tế, lợi tức của tầng lớp nông dân cũng thuộc loại thấp, chi tiêu cũng thấp. Tình trạng nhà ở, đời sống văn hóa tinh thần cũng kém các tầng lớp khác. Ông Kính cũng cho hay tầng lớp lao động phổ thông, đơn giản được dự đoán thuộc nhóm chịu nhiều rủi ro, bấp bênh trong xã hội.

Ở trên cùng của bảng này, theo chuyên gia là tầng lớp những người lãnh đạo, những người có chức, có quyền, trong khi nhóm giàu có, phần lớn là đảng viên cao cấp của đảng CSVN là những người thuộc tầng lớp này. Trả lời câu hỏi những người thuộc nhóm giàu là ai và nguồn gốc sự phồn vinh, giàu có vật chất của họ tới từ đâu, nhà xã hội học cho hay trong nhóm này có những người giàu có do làm ăn phi pháp và cũng có những người làm ăn đàng hoàng.

Trong thực tế, những người giàu có, đa số là do tham ô, nhũng lạm nhờ có chức có quyền. Ông cho rằng nhóm đứng ở đầu bảng phân loại là nhóm có nhiều quyền lực, từ tài chính và chính trị và nhóm lao động đơn giản và  nông dân là tầng lớp tận cùng, mặc dù đảng CSVN vẫn cứ tuyên truyền công nông là hai giai cấp tiền phong của đảng cộng sản.(SBTN)