XẺ DỌC NGHĨA TRANG BIÊN HÒA ÐỂ XÂY XA LỘ XUYÊN KHU D3

@ 19 April 2013 09:46 AM
Tin Sài Gòn - Nghĩa Trang Quân Ðội Biên Hòa gặp nguy: nhà nước Cộng sản Việt Nam bắt đầu cắm các cọc xi măng để tiến hành một dự án xây xa lộ xuyên tâm nghĩa trang này ở khu D3. Một bản tin trong đó kèm nhiều hình ảnh cho thấy các cọc đã được cắm nhiều nơi, và nhiều nơi sơn vạch đỏ vào nhiều chân mộ của tử sĩ Việt Nam Cộng Hòa để định hướng làm xa lộ.

Trước đó ngày 7 tháng 3, Tổng lãnh sự Hoa Kỳ tại Sài Gòn là Lê Thành Ân đã dẫn đầu một phái đoàn đã viếng thăm Nghĩa Trang Quân đội ở Biên Hòa, tin này làm cho nhiều người phấn khởi khi cho rằng đang có những vận động để Hà Nội tôn tạo và duy trì phần nghĩa trang này, trong suốt 37 năm qua đã bị bỏ hoang sau khi bộ đội miền Bắc chiếm đóng kihu vực này. Căn nhà mà bộ đội miền Bắc xây để ở ngay dưới chân Nghĩa Dũng Ðài trước đây cũng đã bị dẹp bỏ, trả lại gần nguyên vẹn cảnh quang cho Nghĩa Dũng Ðài khi xưa. Thế nhưng nay với việc cắm cọc vào đầu tháng 4 lại gây lo ngại khi có những dấu hiệu báo rằng Nghĩa Trang Biên Hòa đang lâm nguy.

Trong tuần qua một toán nhân viên của Giao Thông Vận Tải huyện Dĩ An nơi Nghĩa Trang Quân Ðội Biên Hòa tọa lạc theo địa danh hành chánh của chính quyền Hanoi hiện tại, đến vòng ngoài Nghĩa Trang cắm cọc với 4 chữ viết tắt là giải phóng bãi đất bằng, có nghĩa là tịch thu đất để tiến hành các dự án xây cất. Họ cũng vào cả bên trong Nghĩa Trang, khu D3, cắm 1 loạt cọc như thế, khoảng giữa 2 hàng cọc là 22 thước. Toán nhân viên này cho hay nhà nước sẽ làm 1 con đường đi từ phía ngoài xa lộ Sài Gòn Biên Hòa đâm vào trong đất Nghĩa Trang và xuyên qua Khu D3 để đi lên Bình Dương. Hiện chưa rõ sự kiện ra sao nhưng lời báo động đang làm cho nhiều người lo âu là nhà cầm quyền Cộng sản sẽ xóa sổ nghĩa trang này.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}