DỰ ÁN DU LỊCH VÙNG BIỂN VIỆT NAM ÐUA NHAU RƠI RỤNG

@ 19 April 2013 09:47 AM
Tin Vũng Tàu - Trong số hàng ngàn dự án bị xếp xó ở Việt Nam, có không ít dự án du lịch, nhiều nhất tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Từ vài năm trở lại đây, dọc theo quốc lộ dọc ven biển khu vực miền Ðông, thuộc các quận Xuyên Mộc, Ðất Ðỏ, Long Ðiền, người ta thấy đầy những tấm bảng giới thiệu dự án, được dựng lên rồi để đó. Một trong những dự án được quảng bá rầm rộ trước đây mấy năm là khu nghỉ dưỡng dành cho người cao tuổi quốc tế mang tên Goldenwood Home tọa lạc tại xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc. Vùng đất dành cho dự án này rộng tới 40 hecta, với số vốn đầu tư lên tới 238 tỉ đồng, tương đương 12 triệu đô, bao gồm các công trình xây dựng nhà hàng, đường giao thông, khu thể thao, nhà bungalow, khu tắm hơi, khu tập thiền. Thế nhưng chỉ một thời gian sau khi được cắm bảng, vùng đất tiếp tục bị bỏ hoang, không ai dòm ngó.

Một dự án khác cũng chỉ có trên giấy chứ không được khởi công xây dựng dù chỉ một ngày. Ðó là dự án xây dựng khu du lịch trên diện tích 18 hecta mang tên Hiền Nga do một công ty tư nhân làm chủ đầu tư, với số vốn lên tới 350 tỉ đồng, tương đương 17 triệu đô. Bất chấp lời cảnh cáo, đe dọa sẽ thu hồi đất của nhà cầm quyền, các chủ đầu tư vẫn cứ làm thinh. Một số cư dân địa phương cho biết có đến hàng chục chủ đầu tư các dự án du lịch đã cắm bảng, phân ranh cho vùng đất của mình, trải dài trên một đoạn đường ven biển thuộc huyện Xuyên Mộc cho đến nay vẫn trơ trọi những dây kẽm hàng rào, cột mốc.

Chủ đầu tư cho biết cuộc khủng hoảng kinh tế kéo dài quá lâu đã làm kiệt quệ và tiêu tan mọi sự hào hứng lúc ban đầu của giới đầu tư. Nhiều người cũng đổ thừa cho thủ tục hành chính của nhà nước CSViệt Nam quá chậm chạp, một trong những nguyên nhân làm cho việc rót vốn không được suôn sẻ. Thêm vào đó, chiến dịch tẩy chay gởi tiền và du dịch VN của đồng bào hải ngoại cũng khiến cho giới đầu tư phải ngưng lại. Lý do và vì nhà cầm quyền CSVN đàn áp nhân quyền tại Việt Nam. Bất chấp sự giải thích của giới đầu tư, đại diện tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho hay đã thu hồi giấy phép cấp cho 9 dự án du lịch hồi cuối năm 2012 tại địa phận tỉnh này và sẽ tiếp tục thu hồi giấy phép thêm 5 dự án nữa trong thời gian tới, vì chủ đầu tư không chịu xúc tiến xây dựng đúng theo trình tự.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}