TÀU HẢI QUÂN HOA KỲ TỚI ÐÀ NẴNG

@ 27 April 2013 10:19 PM
{nl}

Tin Ðà Nẵng - Khu trục hạm USS Chung-Hoon và tàu cấp cứu USNS Salvor của Hải quân Hoa Kỳ đã cập cảng Tiên Sa, Ðà Nẵng trong chuyến thăm bốn ngày. Các hình ảnh cho thấy đại diện nhà cầm quyền, quân đội và đông đảo phóng viên CSViệt Nam đã có mặt trên tàu USS Chung-Hoon trong ngày đầu của chuyến thăm. Tòa đại sứ Hoa Kỳ nói trong thời gian hai tàu Hải quân Hoa Kỳ ở Việt Nam, Hải quân Vùng 3 của nước chủ nhà và Hải quân Hạm đội 7 của Hoa Kỳ sẽ có các hoạt động hợp tác phi tác chiến bao gồm trao đổi chuyên môn về điều khiển, bảo trì, hỗ trợ nhân đạo, cấp cứu và cứu trợ thiên tai.

Thông cáo của Tòa đại sứ cũng nói Chuẩn Ðô đốc, Tư lệnh Tom Carney thuộc Lực lượng Hậu cần vùng Tây Thái Bình Dương, Ðại tá Paul Schilse thuộc Ðơn vị Tham mưu Hàng hải, Hạm trưởng của tàu USS Chung-Hoon và tàu USNS Salvor và Phó Tổng lãnh sự Hoa Kỳ Robert Ogburn đại diện cho phái đoàn Hoa Kỳ tại lễ đón chính thức.

Báo Vietnamnet nói các quan chức của Bộ Quốc phòng CSVN, Vùng 3 Hải quân, và thành phố Ðà nẵng đã tiếp đón phía Hoa Kỳ nhưng không nêu tên tuổi của bất cứ quan chức nào. Tòa đại sứ Hoa Kỳ cho biết, một cuộc họp báo ngắn cũng đã diễn ra sau lễ đón tiếp. Ðây là lần thứ hai khu trục hạm USS Chung-Hoon cập cảng Tiên Sa, Ðà Nẵng. Mặc dù có những bất đồng về nhân quyền, hai nước vẫn tiếp tục xúc tiến các mặt liên hệ khác trong đó có quân sự, thương mại và đầu tư.

Tuy nhiên các chuyên gia theo dõi liên hệ hai nước thì sự liên hệ chỉ được cải thiện khi nào những vướng mắc về nhân quyền được giải quyết.(SBTN)