HÀNG TRĂM NGÀN CÔNG TY MỚI LẬP ÐUA NHAU PHÁ SẢN

@ 27 April 2013 10:20 PM
VIỆT NAM - Một phúc trình mới nhất vừa được công bố của Phòng Thương Mại và Công Nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, chỉ còn 312,000 công ty “sống sót” trong tổng số gần 700,000 công ty ghi danh thành lập và hoạt động theo luật công ty, tính đến ngày 1 Tháng Tư, 2013. Báo Tuổi Trẻ dẫn kết luận của VCCI mới đây xác nhận tình trạng “teo tóp” của các doanh nghiệp ở Việt Nam hiện nay, và số công ty phá sản gia tăng hàng ngày đến chóng mặt. Tổng thư ký VCCI, Phạm Thị Thu Hằng nói rằng sự thay đổi cơ cấu công ty cũng đang chứng tỏ chiều hướng “không thuận lợi” của nền kinh tế CSViệt Nam. Theo bà này, số công ty quy mô lớn về vốn và cơ xưởng hiện nay chỉ còn khoảng 2.1% trong khi doanh nghiệp nhỏ lại gia tăng. Bà Hằng cho rằng, sự thay đổi qui mô hoạt động của doanh nghiệp dẫn đến tình trạng sa thải công nhân, khiến tỉ lệ thất nghiệp gia tăng.

Một phúc trình khác của VCCI nhận định về môi trường kinh doanh của CSViệt Nam trong năm 2013 cũng nói rằng CSViệt Nam được Ngân Hàng Thế Giới xếp hàng thứ 99 trong tổng số 185 quốc gia, sụt 8 bậc so với hai năm trước. Báo Người Lao Ðộng trích dẫn tuyên bố của ông Bùi Quang Tuấn, phó viện trưởng Viện Kinh Tế CSViệt Nam cho rằng phần lớn công ty phá sản thuộc lĩnh vực tư nhân, khu vực trước đây được coi là năng nổ và hoạt động hữu hiệu nhất của nền kinh tế.

Trong khi đó, cũng theo ông Bùi Quang Tuấn, các công ty của đảng và nhà nước thì làm ăn lỗ lã mà lại không phá sản. Ðiều này, ông Tuấn gọi là bằng chứng của môi trường kinh doanh không bình đẳng. Mặt khác, ông Lê Ðăng Doanh, chuyên viên kinh tế, nói rằng nhà cầm quyền CSViệt Nam bơm tín dụng quá mạnh sau khi gia nhập Tổ Chức Thương Mại Thế Giới đã tạo ra động lực và định hướng sai lầm trong hoạt động của các doanh nghiệp.

Có năm, tín dụng của nhà nước bơm vào thị trường tăng 52%, khiến các doanh nghiệp hầu như “bơi trong biển tiền”. Ông Lê Ðăng Doanh cho rằng nhiều doanh nghiệp có sẵn tiền đã tung vào khu vực bất động sản, chứng khoán thay vì đầu tư cho sản xuất, thương mại dẫn đến phá sản hàng loạt những năm gần đây.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}