CHÂU Á TĂNG CƯỜNG HẢI QUÂN ÐỂ ÐỐI PHÓ VỚI ÂM MƯU BÀNH TRƯỚNG CỦA TRUNG CỘNG

@ 28 April 2013 05:31 AM
Tin tổng hợp - Một số nhà phân tích cho rằng việc Trung Cộng có những hành động gây hấn ở biển Hoa Ðông và biển Ðông là một trong những nguyên nhân chính dẫn tới cuộc chạy đua vũ trang tại châu Á Thái Bình Dương. Khu vực này dự trù sẽ chi đến gần 200 tỉ đô-la cho hải quân và an ninh hàng hải trong vòng 20 năm tới, chiếm 35% chi tiêu của thế giới. Ðó là dự báo được đưa ra trong báo cáo mới nhất của công ty phân tích hàng hải AMI International của Hoa Kỳ.

Theo báo cáo, khu vực châu Á và Úc mới tăng cường thêm 6 hàng không mẫu hạm, 128 tàu đổ bộ, 21 tàu hỗ trợ, 12 tàu hộ tống nhỏ, 2 tàu tuần dương, 42 tàu khu trục lớn, 115 tàu khu trục nhỏ, 235 tàu chiến tấn công nhanh, 34 tàu phá mìn, 82 tàu tuần tiễu ngoài khơi OPV, 255 tàu tuần tra và 116 tàu ngầm. Trong số này có 172 tàu của Trung Cộng, 145 tàu của Nam Hàn và 74 tàu của Nhật Bản.

Ông Boob Nugent là Phó Chủ tịch AMI, nhận định hầu hết các nước trong khu vực ASEAN đang tăng cường sức mạnh hải quân, CSViệt Nam và Phi Luật Tân đang đối mặt với những hành động quấy rối của tàu thuyền Trung Cộng trong thời gian qua khi cuộc tranh chấp lãnh thổ ở biển Ðông leo thang. Trong năm 2011, để đối phó với những hành động bị xem là ngày càng hung hăng của Trung Cộng trên biển Ðông, Tổng thống Phi Luật Tân Benigno Aquino đã dành 60 triệu đô-la để sắm 1 tàu tuần tra hải quân mới và 6 máy bay trực thăng.

Ðến năm 2012, Manila thực thi chương trình hiện đại hóa quân đội trị giá 900 triệu đô-la trong 5 năm, đồng thời mua 1 tàu khu trục, máy bay và trực thăng chiến đấu. Các chuyên gia đều cho rằng những nỗi lo về sự tăng cường hoạt động trên biển của Trung Cộng đã khiến Nhật Bản và Nam Hàn đẩy mạnh chương trình tàu ngầm, tàu khu trục và tàu đổ bộ.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}