HẢI QUÂN CSVIỆT NAM CÓ THỂ MUA 6 MÁY BAY TUẦN TIỄU MỸ ÐỂ ÐỐI PHÓ VỚI TÀU NGẦM TRUNG CỘNG

@ 28 April 2013 05:31 AM
Tin Mạc Tư Khoa - Ðài Tiếng nói Nước Nga trong bản tin hôm qua trích dẫn bài trả lời phỏng vấn của đại diện công ty Lockheed Martin của Hoa Kỳ cho biết Hải quân Cộng sản Việt Nam có thể đặt mua sáu phi cơ tuần tiễu P-3C Orion của Hoa Kỳ, là loại máy bay chống tàu ngầm rất hiệu quả. Trong giai đoạn đầu, các phi cơ này có thể được giao cho CSViệt Nam mà không trang bị vũ khí, nhưng với việc tăng cường quan hệ Mỹ-Việt, có thể có thêm vũ khí sau này. CSViệt Nam sẽ nhận được các máy bay P-3C nằm trong số lượng dự trữ của Hải quân Mỹ. Ðây là kiểu máy bay tương đối mới, có thể phục vụ thêm 20 năm sau khi được hiện đại hóa.

Trong thời gian qua CSViệt Nam mua vũ khí của Nga nhưng từ lâu Nga đã ngừng sản xuất loại máy bay IL-38 và TU-142. Châu Âu cũng đã ngưng sản xuất loại phi cơ trên. Chỉ có mình Hoa Kỳ đưa ra kế hoạch sản xuất máy bay tuần tiễu P-8 Poseidon. Còn kiểu P-3C Orion sẽ bị đưa ra khỏi danh sách sử dụng. Chiếc P-3C là loại máy bay chống tàu ngầm khá mạnh và hiệu quả. Việc CSViệt Nam đặt mua các loại máy bay này, nhất là khi chúng được trang bị vũ khí, có thể là lý do để Bộ chỉ huy Hải quân Trung Cộng phải lo ngại.

Biển Ðông là nơi tuần tra chính của các tàu ngầm nguyên tử Trung Cộng, và tất cả các hoạt động trinh sát của Hải quân Mỹ cũng như đồng minh trong khu vực đều gây phản ứng giận dữ nơi nhà cầm quyền Bắc Kinh. Khi cất cánh từ các căn cứ của Việt Nam, các phi cơ P-3C có thể theo dõi các khu vực tuần tiễu của tàu ngầm Trung Cộng.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}