VIỆT NAM, PHI LUẬT TÂN ÐỒNG QUAN ÐIỂM VỀ VẤN ÐỀ TRANH CHẤP BIỂN ÐẢO

@ 1 May 2013 01:35 PM
Tin Darrussalam - Tổng thống Phi Luật Tân họp song phương với Thủ tướng Cộng sản Việt Nam bên lề hội nghị thượng đỉnh ASEAN. Tin của tờ Sun Star Manila nói Tổng thống Benigno Aquino và Thủ tướng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng đã đồng ý củng cố quan hệ hợp tác giữa hai nước. Hai nhà lãnh đạo mở một cuộc họp song phương bên lề Hội nghị Thượng Ðỉnh ASEAN lần thứ 22 diễn ra ở Darussalam, Brunei. Hãng tin ABS-CBN hôm nay trích lời phát ngôn viên của Tổng thống Phi Luật Tân Edwin Lacierda nói trong dịp này Việt Nam đã bày tỏ sự ủng hộ đối với lập trường của Phi Luật Tân về các cuộc tranh chấp tại Biển Ðông. Ông Lacierda cho biết là trong cuộc họp song phương, hai nhà lãnh đạo còn đề cập tới vấn đề hợp tác kinh tế giữa hai nước. Nhật báo Sunday Star của Phi Luật Tân nói cả hai nước thừa nhận sự cải thiện trong an ninh biển giữa hai nước, và CSViệt Nam bày tỏ ủng hộ các sáng kiến quốc tế của Phi Luật Tân về vấn đề này.

Phi Luật Tân đã nộp đơn kiện Trung Cộng ra tòa án quốc tế để đòi Trung Cộng ngưng các hành động xâm phạm khu vực mà Phi Luật Tân tuyên bố chủ quyền ở Biển Ðông. Liên minh Châu Âu gần đây đã ra nghị quyết ủng hộ sáng kiến của Phi Luật Tân đưa cuộc tranh chấp biển đảo với Trung Cộng ra trước tòa án trọng tài quốc tế. Hôm qua Bộ Ngoại giao Phi Luật Tân đã ra tuyên bố ca ngợi nghị quyết của Liên hiệp Châu Âu là một dấu mốc trong nỗ lực của Phi Luật Tân gây sự chú ý của cộng đồng quốc tế để giải quyết cuộc tranh chấp biển đảo với Trung Cộng một cách ôn hòa. Cuộc họp song phương giữa Việt Nam và Phi Luật Tân diễn ra bất chấp một loan báo trước đó của Bộ Ngoại giao Phi Luật Tân nói Tổng thống Aquino sẽ không mở bất cứ cuộc họp song phương nào tại hội nghị thượng đỉnh ASEAN.

Báo chí Manila đăng tin này nhưng báo chí bên phía CS Việt Nam lại hoàn toàn im lặng, cho thấy chóp bu Hà Nội vẫn tỏ ra khiếp nhược trước quan thày Trung cộng dù hiện đang có những tranh chấp về biển đông.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}