BÁO TRONG NƯỚC ÐĂNG TIN HÀ NỘI RỬA VÀNG BẰNG CƠ CHẾ, LẬP TỨC BỊ GỠ XUỐNG

@ 1 May 2013 01:36 PM
Tin Hà Nội - Những bí mật của thị trường vàng Việt Nam đã được kể ra từ những con số thống kê của Hiệp hội Vàng thế giới. Một bài báo đăng trên nhật báo Thanh Niên đã tố cáo nhà nước Cộng sản Việt Nam rửa vàng bằng cơ chế, đã nhanh chóng bị bắt phải gỡ xuống và đến sáng nay, Ngân hàng nhà nước đã phải lên tiếng bác bỏ. Bài báo viết rằng theo Hiệp hội Vàng thế giới, chỉ trong hai năm 2011 và 2012, tổng nhu cầu vàng Việt Nam đã lên đến gần chục tỷ đô-la. Trong đó giá trị vàng nữ trang nhập cảng đã lên đến con số gần 1.3 tỷ đô-la. Chi tiết cho thấy lượng vàng nữ trang Việt Nam nhập cảng năm 2011 là 13 tấn, trị giá 634 triệu đô-la. Sang năm 2012, ngoại tệ nhập cảng vàng nữ trang còn nhiều hơn. 3 tháng đầu năm nhập cảng 5 tấn, trị giá 269 triệu đô-la, tam cá nguyệt thứ nhì nhập cảng 3 tấn, trị giá 156 triệu đô-la, tam cá nguyệt thứ 3 nhập cảng 2,5 tấn trị giá 130 triệu đô-la và tam cá nguyệt thứ 4 là 2 tấn, trị giá 111 triệu đô-la. Tổng cộng, năm 2012 Việt Nam đã nhập cảng 12,5 tấn, trị giá 666 triệu đô-la.

Ðiều đáng nói là cho đến nay Ngân hàng Nhà nước chưa cấp phép cho bất cứ đơn vị nào nhập cảng vàng nữ trang và nếu đúng thì số vàng nữ trang với khối lượng lên tới trên 25.5 tấn này là hoàn toàn nhập cảng lậu. Cũng theo thống kê của Hiệp hội Vàng thế giới, trong 2 năm này số lượng vàng thỏi nhập cảng vào Việt Nam còn lớn hơn nhiều. Trong hai năm 2011 và 2012, Ngân hàng Nhà nước cũng không cấp phép công ty nào được nhập cảng loại vàng này. Vì vậy, vàng thỏi chỉ có thể vào thị trường nội địa theo 2 con đường. Thứ nhất là Ngân hàng Nhà nước cho phép các ngân hàng thương mại mua từ nước ngoài và thứ hai là vàng thỏi nhập cảng lậu.

Bài báo cho rằng với những biến động tại thị trường vàng, việc nhà nước Cộng sản Việt Nam cho phép công ty vàng và đá quý SJC độc quyền bán, cũng như việc đem vàng ra đấu thầu gần đây của nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam chính là tình trạng trục lợi chính sách để rửa số lượng vàng lậu khổng lồ đã tràn vào Việt Nam. Những chuyên gia về kinh tế cho biết từ quyết định của Thủ tướng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng cho đến 11 phiên đấu thầu của Thống đốc Ngân hàng nhà nước Cộng sản Việt Nam Nguyễn Văn Bình với 12 tấn vàng bán ra thị trường, với giá vàng trong nước cao hơn giá vàng thế giới đã giúp cho Nguyễn Văn Bình và Ngân hàng nhà nước thu lợi khoảng 1400 tỷ đồng Việt Nam.

Vào sáng nay, Ngân hàng nhà nước đã ra thông cáo báo chí trả lời về bài báo trên tờ Thanh Niên, và cho rằng con số vàng của Hội đồng Vàng Thế giới đưa ra chỉ là ước tính nhu cầu vàng tiêu dùng tại Việt Nam, và tác giả bài báo đã cố tình suy diễn, bóp méo hàng loạt chủ trương chính sách của Nhà nước về quản lý thị trường vàng, chuyển tải tới người đọc thông điệp sai về cơ chế, chính sách của Ngân hàng nhà nước, tạo ra sự hoài nghi đối với các chủ trương, chính sách quản lý thị trường vàng và các nỗ lực phối hợp phòng, chống buôn lậu của các cơ quan Nhà nước.

Thế nhưng thông cáo không giải thích rõ 12 tấn vàng đã bán là vàng nhập cảng chính thức từ lúc nào, hay tồn kho từ lúc nào. Trước mắt chỉ biết chính Nguyễn Tấn Dũng đã ký quyết định cho đàn em Nguyễn Văn Bình, và Thống đốc này đã rửa được 12 tấn vàng lậu, chưa kể sẽ còn thêm nhiều phiên đấu thầu vàng sẽ tiếp tục trong những ngày tới. Bài báo này đã bị đảng bắt phải đục bỏ.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}