TỔNG LÃNH SỰ MỸ TẠI VIỆT NAM GHÉ THĂM TRỤ SỞ CỦA HUYỆN ÐẢO HOÀNG SA TẠI ÐÀ NẴNG

@ 1 May 2013 01:58 PM


ÐÀ NẴNG - Theo báo điện tử online của huyện đảo Hoàng Sa ngày 24 Tháng Tư, loan tin gây chú ý đặc biệt là ông Lê Thành Ân, tổng lãnh sự Mỹ tại Sài Gòn, vừa đến “thăm và làm việc” tại trụ sở của huyện này ở Ðà Nẵng. Tổng Lãnh Sự Lê Thành Ân dẫn đầu một phái đoàn gồm nhiều viên chức ngoại giao tham tán và chính trị đã đến thăm và làm việc với UBND huyện Hoàng Sa buổi chiều ngày 23 Tháng Tư. Ðoàn công tác của Tổng lãnh sự Mỹ bày tỏ lập trường ủng hộ giải pháp hòa bình đối với vấn đề tranh chấp chủ quyền trên Biển Ðông; khẳng định sự cần thiết hợp tác để bảo đảm chủ quyền, bảo đảm hòa bình và an ninh, an toàn, tự do hàng hải, tự do thương mại bình thường trên Biển Ðông, trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước quốc tế về Luật Biển năm 1982.

Chính phủ Hoa Kỳ qua Bộ Ngoại Giao cũng như nhiều giới chức quân sự và các nhà lập pháp Mỹ đã nhiều lần tuyên bố Washington không đứng về bên nào trong các cuộc tranh chấp chủ quyền lãnh thổ Biển Ðông của các nước trong khu vực. Nhưng đồng thời Hoa Kỳ cũng từng tuyên bố có quyền lợi quốc gia trên Biển Ðông, nhất là sự tự do hải hành thông thương theo luật pháp quốc tế.

Chuyến thăm của ông Ân và các viên chức ngoại giao tại tòa Tổng Lãnh Sự Sài Gòn cùng thời gian với hai chiến hạm của Hoa Kỳ, USS Chung Hoon và USNS Salvor, thăm thành phố Ðà Nẵng vào các ngày từ 21 đến 25 Tháng Tư. Việc thăm viếng của phái đoàn ông Lê Thành Ân cũng vào lúc có cuộc họp thượng đỉnh ASEAN ở Brunei mà cả CSViệt Nam và Philippines đều cố gắng có các thỏa thuận cụ thể về cách ứng xử trên Biển Ðông hầu tránh xung đột võ trang.

Gần đây có tin đồn ông Lê Thành Ân đang vận động để lên làm đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam sau khi ông hết nhiệm kỳ 3 năm làm tổng lãnh sự vào Tháng Tám tới đây.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}