ASEAN KHÓ THÀNH LẬP CỘNG ÐỒNG KINH TẾ THEO KỲ HẠN HOẠCH ÐỊNH

@ 1 May 2013 02:00 PM
Tin Tổng Hợp - Hội nghị thượng đỉnh ASEAN vừa kết thúc với những tuyên bố đánh giá cao tình đoàn kết và khẳng định mục tiêu thành lập Cộng đồng Kinh tế ASEAN, thế nhưng ngay lập tức các nước Ðông Nam Á đã lặng lẽ tìm cách hoãn lại kỳ hạn để thực hiện mục tiêu đó trước cuối năm 2015, như đã hoạch định. Hãng tin Reuters hôm nay nói diễn tiến đó xác nhận điều mà nhiều nhà kinh tế và các nhà ngoại giao đã nghi ngờ từ lâu, rằng Hiệp Hội các Quốc gia Ðông Nam Á gồm nhiều nước theo các thể chế khác nhau và ở mức phát triển khác nhau, đang gặp khó khăn trong việc thành lập một khối đoàn kết.

Hãng tin Reuters hôm nay tường trình rằng thông cáo chung vào lúc kết thúc hội nghị không nhắc tới cam kết rõ rệt sẽ thực hiện mục tiêu thành lập một cộng đồng kinh tế chung trước cuối năm 2015, mà chỉ nói rằng lãnh đạo các nước hội viên đã đồng ý tiếp tục làm việc để thành lập Cộng đồng Kinh tế ASEAN, gọi tắt là AEC. Các giới chức tham dự hội nghị thượng đỉnh ASEAN vừa rồi còn nhắc tới thời điểm năm 2015 chỉ là các dấu mốc nhắm tới.

Ký giả của Reuters nhận định rằng như thế là giới lãnh đạo ASEAN đã phải nhìn nhận thực tế, rằng tiến bộ sẽ rất chậm, và đôi khi còn có những bước thụt lùi trong việc thực hiện các mục tiêu chính trị nhạy cảm, chẳng hạn như loại trừ các rào cản mậu dịch, và giảm thiểu những vật chướng ngại đối với sự luân lưu tự do của lao động trong khu vực 10 nước ASEAN, một khối có dân số tổng cộng lên tới 600 triệu dân.

Các chuyên gia cho rằng thất bại trong việc thực hiện mục tiêu đầy tham vọng đó tuy không gây ngạc nhiên, nhưng có nguy cơ phương hại tới uy tín của ASEAN tại một thời điểm khi Hiệp hội các Quốc gia Ðông Nam Á phải đối phó với những chia rẽ trầm trọng liên quan tới các cuộc tranh chấp biển đảo với Trung Cộng.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}