NGƯỜI THIỂU SỐ TỰ TỬ TĂNG VỌT VÌ NGHÈO

@ 1 May 2013 02:51 PM
BÌNH ÐỊNH - Nạn tự tử xảy ra liên miên trong cộng đồng các dân tộc thiểu số những năm gần đây đã trở thành vấn đề đáng lo tại Việt Nam. Tại hội nghị diễn ra sáng ngày 25 tháng 4 ở Bình Ðịnh, Ban Dân vận tỉnh Bình Ðịnh lên tiếng báo động về nạn tự tử của người dân tộc thiểu số, đặc biệt là giới trẻ. Chỉ riêng tỉnh Bình Ðịnh trong vòng 7 năm qua, có ít nhất 131 vụ tìm đến cái chết. Trong số này, chỉ có 54 người được cứu sống vì tự tử bất thành.

Theo báo Thanh Niên, các huyện miền núi ở tỉnh Bình Ðịnh thường xuyên xảy ra các vụ tự tử như An Lão, Vĩnh Thạnh, Vân Canh… Người dân tộc Hre, Bana, Chăm… sinh sống tại các vùng này chiếm số đông và cũng có số người tự tử chiếm tỉ lệ cao nhất. Báo Thanh Niên cho biết, trong số 131 vụ tự tử, người Bana chiếm 58 trường hợp; người Hre: 44 vụ và người Chăm: 6 vụ. Có trên 55% số vụ tự tử xảy ra trong lứa tuổi từ 20 đến 35.

Phúc trình của Ban Dân vận tỉnh Bình Ðịnh còn cho biết, 85,5% số người tự tử kể trên xuất thân từ các gia đình nghèo khổ. Nguyên nhân khiến họ đi tìm cái chết được giải thích là vì bệnh hoạn ốm đau triền miên không có tiền chữa chạy…Họ đã chọn hai phương cách phổ biến nhất là thắt cổ và uống thuốc trừ sâu. Trong rất nhiều trường hợp, người tự tử không thể nào được cứu sống với hai cách tự tử đáng sợ nói trên. Trong khi đó, theo một phúc trình của Liên Hiệp Quốc công bố hồi năm rồi, 2011, nghèo khổ đã làm hạn chế sự phát triển của người dân tộc thiểu số tại các vùng nông thôn và miền núi Việt Nam. Các tổ chức từ thiện thì bị đảng CSVN theo dõi và hạn chế gây quá nhiều khó khăn cho việc cứu trợ đồng bào dân tộc thiểu số.(SBTN)
 {nl}{nl}{nl}