PHILIPPINES LẠC QUAN VỀ CÁC BƯỚC GIẢI QUYẾT TRANH CHẤP LÃNH HẢI

@ 1 May 2013 02:51 PM
MANILA — Các giới chức cấp cao của Philippin nói họ rời khỏi cuộc họp thượng đỉnh kỳ này của Hiệp hội các Quốc gia Ðông nam Á ở Brunei với một quan điểm tốt đẹp về các bước của tổ chức nhằm giải quyết các tranh chấp lãnh hải ở Biển Nam Trung Cộng . Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Albert del Rosario nói Biển Hoa Nam là một “vấn đề chủ yếu” tại cuộc họp 10 nước. Ông Del Rosario kể lại với các phóng viên tại Manila, hôm thứ Sáu, rằng đi đến một Bộ Quy tắc ứng xử có tính cưỡng hành về việc xử lý các tranh chấp chủ quyền với Trung Cộng là một đề tài được nhắc đến nhiều lần: “Khi nói về sự hiện diện của 10 quốc gia thành viên, tôi có cảm tưởng, một cảm tưởng rất rõ rệt, tốt đẹp, tích cực rằng chúng tôi kiên quyết, có sự đoàn kết về mặt sẵn sàng để thuyết phục Trung Cộng rằng chúng ta phải tiếp tục xúc tiến Bộ Quy tắc ứng xử COC.”

Ðiều này trái ngược với hồi tháng 7 năm ngoái, là lúc lần đầu tiên nhóm này không công bố một thông cáo chung vì sự bất đồng về cách thức đối phó với các tranh chấp trong vùng biển Hoa Nam. Trên thực tế, Trung Cộng và Ðài Loan đòi chủ quyền toàn bộ vùng biển này. Philippines, Việt Nam, Malaysia và Brunei cũng nhận chủ quyền một phần. Vùng nước này là một trong số các tuyến hàng hải nhộn nhịp nhất và quan trọng đối với ngư dân cũng như có tiềm năng lớn về trữ lượng hydrocarbon.

Năm 2002, ASEAN và Trung Cộng đã ký một thỏa thuận không có tính cưỡng hành để xử lý các vụ tranh chấp qua đường lối hòa bình. Nhưng hai bên đã không đi đến được thỏa thuận về một Bộ Quy tắc Ứng xử có tính cưỡng hành. Hôm thứ Sáu, bộ Ngoại giao Trung Cộng lập lại rằng họ sẽ không bao giờ từ bỏ lời khẳng định chủ quyền và trông đợi việc giải quyết tranh chấp qua thương nghị. Trung Cộng đã liên tục bầy tỏ việc muốn đối phó với các vụ tranh chấp lãnh hải với từng nước một. Philippines và một số nước ASEAN khác thì tìm cách coi đó là một vấn đề quốc tế.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}