CSVN THEO SÁT VỤ KIỆN TRUNG CỘNG Ở BIỂN ÐÔNG

@ 1 May 2013 02:52 PM
Tin Tổng Hợp - CSViệt Nam nói họ theo dõi sát tiến trình vụ Philippines kiện Trung Cộng về chủ quyền tại Biển Ðông sau khi Tòa án quốc tế về Luật Biển đã chỉ định đủ trọng tài viên cho Tòa Trọng tài của LHQ. Tòa án này là cơ quan hành pháp được thành lập thể theo Phụ Lục VII của Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển. Website của Bộ Ngoại Giao CSViệt Nam dẫn lời Người Phát ngôn Lương Thanh Nghị nói là quốc gia ven biển có các quyền và lợi ích quốc gia hợp pháp và chính đáng ở Biển Ðông, CSViệt Nam quan tâm và theo dõi sát tiến trình của vụ kiện này.

CSViệt Nam một lần nữa khẳng định chủ quyền của mình đối với quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa, cũng như chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với nội thủy, lãnh hải, vùng tiếp giáp lãnh hải, vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của mình ở Biển Ðông.

Trang web của Bộ Ngoại giao CSViệt Nam cho hay ngày 24/4/2013, Chánh án Tòa án quốc tế về Luật Biển đã chính thức chỉ định các trọng tài viên cho Tòa Trọng tài được thành lập theo Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982. Vào tháng Giêng năm nay, Philippines đã ra thông báo và tuyên bố khởi kiện Trung Cộng về chủ quyền lãnh hải tại Biển Ðông. Việc Philippines kêu gọi đưa ra trọng tài giải quyết tranh chấp chủ quyền trên Biển Ðông gần đây đã được thúc đẩy thêm, với việc Nghị viện Âu châu ra nghị quyết ủng hộ sáng kiến của Manila.

Thế nhưng Trung Cộng đến nay vẫn không hề ra một chỉ dấu rõ rệt về việc khi nào Bắc Kinh sẽ đồng ý thương thuyết về Quy tắc Ứng xử trên Biển Ðông này. Vào tháng ngày 22/1 năm nay, ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario nói rằng, Philippines đã cạn kiệt tất cả các giải pháp chính trị và ngoại giao nhằm giải quyết thông qua đàm phán hòa bình với Trung Cộng . Ông cũng nói ông hy vọng tòa án quốc tế sẽ đưa lại giải pháp lâu bền cho tranh chấp.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}