CSVIỆT NAM KHÓ LÀM ÐỐI TÁC CHIẾN LƯỢC VỚI MỸ VÌ NHÂN QUYỀN?

@ 2 May 2013 02:10 AM
HÀ NỘI - Các cuộc đối thoại nhân quyền giữa Mỹ và Việt Nam vẫn có những khác biệt hoàn toàn, cho người ta cảm tưởng hai nước khó trở thành đối các chiến lược. Ngày 19-4-2013, Phụ tá Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Daniel Baer đến Hà Nội đã có cuộc đối thoại về tình hình nhân quyền tại Việt Nam. Nội dung cuộc đối thoại có kết quả gì không, không thấy ông trình bày lại trong cuộc họp báo sau đó. Nhưng ngày hôm sau, ông có hẹn gặp hai nhà tranh đấu cho nhân quyền, vận động dân chủ hóa Việt Nam là LS Nguyễn Văn Ðài và BS Phạm Hồng Sơn. Cả hai người này đều bị ngăn chặn, mỗi người một cách khác nhau. BS Phạm Hồng Sơn khi vừa ra khỏi nhà để đến nơi hẹn thì bị một nhóm Công an xốc nách lôi về trụ sở giam giữ. Ðó cũng là dấu hiệu cho thấy quan niệm nhân quyền giữa Hoa Kỳ và chế độ Hà Nội vẫn khác nhau rất xa.

Những năm qua, Hoa Kỳ và CSVN có cuộc đối thoại hàng năm về nhân quyền nhằm giúp cải thiện mối bang giao. Trong chính sách ngoại giao nhấn mạnh về Á châu, Hoa Kỳ muốn có liên hệ chặt chẽ hơn với Việt Nam về cả ngoại giao, kinh tế và an ninh. Nhưng Hoa Thịnh Ðốn cũng từng nói rõ là họ muốn nhìn thấy tiến bộ nhân quyền tại Việt Nam để điều đó xảy đến nhanh hơn.

Theo AP, trong khi một số đảng viên CSVN có dấu hiệu muốn công khai thảo luận về sự thay đổi từ từ, các lãnh tụ của họ thì chẳng nghe ai. Theo ghi nhận của AP, cuộc đối thoại nhân quyền giữa hai nước đã bị trì hoãn nhiều tháng vì Hoa Kỳ thấy cuộc đối thoại ở Hoa Thịnh Ðốn vào Tháng 11-2013 đã không đem đến sự cải thiện nhân quyền nào đáng kể. Tổ Chức Theo Dõi Nhân Quyền (HRW) nói có ít nhất 40 người bất đồng chính kiến ở Việt Nam bị kết án tù trong năm 2012. Thêm 40 người khác đang nằm chờ bản án.

Tin tức gần đây cho hay Hà Nội rất muốn mua máy bay tuần biển, săn tàu ngầm P-3 Orion của Hoa Kỳ trong lúc rất cần phương tiện đối phó với chính sách bá quyền bành trướng của Bắc Kinh. Bán võ khí trang bị quốc phòng cho nước ngoài đòi hỏi sự chấp thuận của Quốc hội Hoa Kỳ. Người ta chờ xem việc mua bán này có xảy ra hay không. Hoặc là Hoa Thịnh Ðốn vẫn giữ nguyên tắc nhân quyền là trọng tâm trong mối liên hệ với Hà Nội.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}