PHÓNG SỰ TỪ VIỆT NAM: PHIM TÀI LIỆU VỀ LÍNH MỸ CÒN SÓT LẠI TẠI VIỆT NAM SAU 44 NĂM

@ 2 May 2013 02:14 AM
{nl}

Hôm nay trong phần tin đặc biệt từ Việt Nam, thông tín viên SB-TN từ trong nước gởi ra bản tin về Phim Tài liệu về lính Mỹ còn sót lại tại Việt Nam sau 44 năm, không làm cho nước Mỹ ngạc nhiên, mà làm cho chính quyền CSVN lo sợ... (video insert)

Mới đây, tin tức về một cuốn phim tài liệu có tựa đề "Unclaimed" (tạm dịch là "Không được thừa nhận") của đạo diễn Michael Jorgensen sẽ chiếu ra mắt vào ngày 30-4-2013 tại Ðại Hội Ðiện Ảnh Hot Docs ở Toronto, Canada, đã làm rộn ràng tin tức trong giới người Việt lẫn Bộ Quốc Phòng Mỹ.

Trong phim, Thượng sĩ Lực lượng Ðặc biệt Hoa Kỳ John Hartley, nhân vật chính được truy tìm trong phim. Vào thời điểm quân đội Mỹ tham chiến ở Việt Nam, viên thượng sĩ này, vốn có nguyên quán ở Alabama, bị quân Bắc Việt bắt làm tù binh vào năm 1968, mang từ Lào vào Việt Nam giam giữ. Sau đó anh được coi là đã chết, nhưng giờ thì người ta tìm thấy anh còn "sót lại" ở Việt Nam. Theo cuốn phim này, khi rời trại giam của Việt Cộng, anh đã cưới một cô y tá Việt Nam, người chăm sóc vết thương cho anh. Tới giờ là 44 năm, anh đã 76 tuổi, nói tiếng Việt thông thạo, quên cả tiếng Mỹ, bị lãng trí nhẹ.

Bản phim tài liệu này đang làm sống lại mối hoài nghi một nguồn tin mà nhiều năm nay chính phủ Mỹ vẫn theo đuổi âm thầm trong chương trình POW-MIA, tức chương trình tìm kiếm hài cốt và binh sĩ mất tích trong chiến tranh ở Việt Nam. Một trong những lý do mà chương trình POW-MIA được hình thành giữa Mỹ và CSViệt Nam, vì trong hồ sơ lâu nay vẫn có giả thuyết rằng Việt Cộng từng cầm giữ nhiều tù binh Mỹ nhưng sử dụng họ để trao đổi với Liên Xô cũ, hoặc giam giữ và tra tấn quá dã man nên sợ quốc tế biết đến, và đã âm thầm thủ tiêu những tù binh này sau năm 1975.

Việc tìm thấy binh sĩ Mỹ này sau 44 năm, đang khiến sự nghi ngờ này có vẻ như có tính hiện thực nhiều hơn, và ngay cả nhà cầm quyền CSVN cũng bối rối trước cuốn phim này. Một ngày trước khi bản tin này được loan đến quý vị, Các cơ quan kiểm duyệt của Hà Nội đã ra lệnh báo chí CSViệt Nam ngừng đưa thêm thông tin về sự việc kỳ lạ này, và chờ chỉ thị mới.

Chi tiết trong bộ phim tài liệu có nhiều chi tiết khiến giới bình luận thời sự trong nước cho rằng người lính Mỹ này đang che giấu nhiều điều bí mật lớn lao. Chẳng hạn như việc nhân vật này quên hẳn tiếng mẹ đẻ là một điều khó tin, nhưng đó lại là một cách giả tâm thần để thoát chết trong nhà tù Cộng sản.(SBTN)