TRẤN ÁP TINH THẦN HAI SINH VIÊN TRƯỚC KHI ÐEM RA XỬ

@ 2 May 2013 02:34 AM
{nl}

SÀI GÒN 28-4 (NV) .- Hai sinh viên bị nhà cầm quyền CSVN bắt giam vì bị vu cho tội tuyên truyền chống nhà nước và cả tội khủng bố đang bị chính chế độ Hà Nội khủng bố. Thân nhân của họ cũng không thoát. Bà Nguyễn Thị Nhung, mẹ của sinh viên Nguyễn Phương Uyên, vừa cho biết, ở lần gặp gần nhất, bà thấy con gái có nhiều thương tích trên cổ, ngực, tay. Trong khi quản giáo bảo với bà Nhung rằng, gần đây, con gái bà bị lên cơn co giật giống như động kinh, thì sinh viên Nguyễn Phương Uyên kể với mẹ, lúc hai mẹ con gặp nhau là cô mới bị hai người bạn tù vô cớ tấn công. Chỉ tới khi cô bị ngất thì quản giáo mới vào đưa cô đi cấp cứu.

Nguyễn Phương Uyên, 20 tuổi, nữ sinh viên trường Ðại Học Công Nghiệp Thực Phẩm ở Sài Gòn, bị Công An ập vào phòng trọ lôi đi giam hồi giữa tháng 10 năm ngoái, vì bị vu cho là rải truyền đơn kêu gọi chống Trung Cộng, đang bị tạm giam ở Long An. Những gì người ta biết ban đầu là cô có một số bài thơ chống Trung Cộng bành trướng bá quyền, cướp đoạt biển đảo của Việt Nam. Tức là cô bày tỏ lòng yêu nước của tuổi trẻ thì bị đảng CSVN nghe theo Trung cộng đàn áp và hành hung rồi bắt giam.

Vụ bắt giữ Nguyễn Phương Uyên đã khiến dư luận xúc động và phẫn nộ. Hai tuần sau khi cô mất tích, Công an CSVN mới chính thức xác nhận đã bắt cô, do cô tuyên truyền chống đảng và Nhà nước. Lúc đó, hàng chục nhân sĩ, trí thức nổi tiếng ở Việt Nam đã đồng ký tên vào một thư ngỏ, đề nghị Chủ tịch Nhà nước Việt Nam can thiệp để sinh viên này được tự do.



Cùng bị bắt với Nguyễn Phương Uyên còn có một sinh viên khác tên là Ðinh Nguyên Kha, 25 tuổi. Kha cũng bị cáo buộc là tuyên truyền chống Nhà nước như Nguyễn Phương Uyên nhưng vừa bị khởi tố thêm tội khủng bố. Bà Nguyễn Thị Kim Liên, mẹ sinh viên Ðinh Nguyên Kha cho biết, Ðinh Nguyên Kha đã bị chuyển từ Long An về Sài Gòn để Bộ Công điều tra thêm về hành vi khủng bố. Khi khám nhà Ðinh Nguyên Kha, công an tìm thấy 200 gram thuốc súng. Bà Liên nói rằng, thuốc súng được bán công khai tại chợ Kim Liên ở Sài Gòn để người ta tự chế pháo bông. Con bà cũng mua thuốc súng để làm pháo bông giống như vậy, thành ra rất vô lý nếu xem đó là hành vi khủng bố.

Trước những diễn biến mới nhất, vừa xảy ra cho hai sinh viên Nguyễn Phương Uyên và Ðinh Nguyên Kha, một vài cựu tù chính trị tại Việt Nam nhận định, chuyện sinh viên Nguyễn Phương Uyên bị bạn tù vô cớ tấn công, cũng như chuyện Ðinh Nguyên Kha bị điều tra thêm về hành vi khủng bố là những dấu hiệu cho thấy, nhà cầm quyền đang muốn trấn áp hai sinh viên này về mặt tinh thần, trước khi đưa họ ra xử.(SBTN)