VIỆT NAM MẤT ÐIỂM TRƯỚC NHÀ ÐẦU TƯ NHẬT BẢN

@ 2 May 2013 01:51 PM
Tin Tokyo - Theo báo cáo mới công bố của Ngân hàng Hợp tác Quốc tế Nhật Bản JBIC, CSViệt Nam xếp thứ 5 về mức độ hấp dẫn các công ty Nhật Bản, giảm một bậc so với báo cáo trước đó. Trong 160 công ty Nhật Bản tham gia trả lời cuộc khảo sát này, có 67.5% cho rằng CSViệt Nam có những ưu điểm nhờ tiềm năng tăng trưởng trong tương lai, 58.8% là do chi phí nhân công rẻ. Các ngành công nghiệp được nhà đầu tư Nhật Bản chú ý nhất là sản xuất máy móc điện tử, hóa chất, xe hơi. Tuy nhiên còn nhiều vấn đề các công ty Nhật Bản không hài lòng về nhà cầm quyền CSViệt Nam, như cơ sở hạ rầng kém phát triển, hệ thống văn bản pháp luật không rõ ràng, khó khăn trong kiểm soát lao động và chi phí lao động ngày càng tăng. Sự bất mãn trong dân chúng đưa đến bất ổn xã hội mỗi ngày bùng phát mạnh hơn.

Nam Dương qua mặt Thái Lan và CS Việt Nam lên vị trí thứ ba. Theo nhận xét của đa số công ty Nhật Bản, Nam Dương được đánh giá cao nhất về tiềm năng phát triển của thị trường trong nước với nền công nghiệp ngày càng lớn mạnh. Ðặc biệt Miến Ðiện tiến tới 9 bậc trong năm nay, lọt vào top 10 nước thu hút các nhà đầu tư Nhật Bản với sự tiến bộ đáng kể trong cải cách thể chế, từ chế độ quân sự chuyển sang dân sự. Bởi vì nhà cầm quyền đã thực tâm thay đổi vì phúc lợi của toàn dân. Trong khi đó, Thái Lan cũng giống Việt Nam tụt một bậc về độ hấp dẫn nhà đầu tư Nhật.

Tính đến nay Nhật Bản vẫn là nước dẫn đầu trong các quốc gia đầu tư trực tiếp vào Việt Nam với gần 2.000 dự án, tổng vốn hơn 32 tỷ đô-la. Ngoài ra, Nhật Bản cũng là nước tài trợ vốn ODA nhiều nhất cho CSViệt Nam với tổng vốn cam kết lên tới 21 tỷ đô-la. Thế nhưng, hệ thống luật pháp tùy tiện, tham nhũng tràn lan, nhân quyền không được tôn trọng khiến cho xã hội thường xuyên bất ổn; là những yếu tố khiến cho các nhà đầu tư không an tâm.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}