KINH TẾ BI ÐÁT, NGUY CƠ KHỦNG HOẢNG GIA TĂNG

@ 2 May 2013 01:52 PM
Tin Hà Nội - Quốc Hội Cộng sản Việt Nam sẽ họp trong tháng này và tình trạng hiện tại cũng như tương lai của nền kinh tế, chắc chắn sẽ trở thành chủ đề chính. Ðã có 300 ngàn trong số 700 ngàn doanh nghiệp ở Việt Nam phá sản. Nhiều chuyên viên kinh tế vẫn khẳng định số doanh nghiệp ngưng hoạt động sẽ tiếp tục tăng. Hàng trăm ngàn doanh nghiệp nhỏ và vừa đã kiệt sức rồi chết, những doanh nghiệp là thân hữu của các quan chức đang lần lượt chết theo, sau khi góp phần đáng kể vào việc gây ra suy thoái kinh tế.

Trong báo cáo mới nhất công bố hồi hạ tuần tháng trước, Phòng Thương Mại và Công Nghiệp Việt Nam cho biết có tới 42% số doanh nghiệp đang tồn tại bị thua lỗ. Các thống kê cho thấy chỉ có chỉ số nợ là tăng vọt. Một chuyên viên kinh tế, nhận định sẽ còn nhiều doanh nghiệp biến mất vì không còn khả năng trả nợ. Chi phí quá cao, không thể cạnh tranh, lượng hàng tồn kho lớn và kéo dài khiến nhiều doanh nghiệp kiệt sức. nhà nước Cộng sản Việt Nam đã không thể hỗ trợ cho doanh nghiệp, trong khi so với nhiều quốc gia trong khu vực, thuế suất của Việt Nam rất cao. Nguồn thu từ thuế của nhiều quốc gia trong khu vực chỉ chừng 17% GDP thì ở Việt Nam tỷ lệ này lên tới 27% GDP.

Lãi suất ngân hàng của Việt Nam hiện cao nhất khu vực, chưa kể nhiều yếu tố không tên khác khiến chi phí tăng vọt. Thực trạng đó sẽ ảnh hưởng trầm trọng đến tốc độ và phẩm chất tăng trưởng của kinh tế Việt Nam trong tương lai.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}