CSVIỆT NAM LẠI BỊ ÐỀ NGHỊ VÀO DANH SÁCH CPC

@ 3 May 2013 03:35 AM
Tin Hoa Thịnh Ðốn - Ủy ban Tự do Tôn giáo Hoa Kỳ hôm thứ ba công bố báo cáo thường niên về tự do tôn giáo trên toàn thế giới. Theo báo cáo này, Việt Nam được xếp vào một trong các nước đã hội đủ điều kiện để có thể bị xếp vào danh sách các nước cần quan tâm đặc biệt về tự do tôn giáo hay còn gọi là CPC. Bản báo cáo cho rằng tình hình tự do tôn giáo ở Việt nam còn rất xấu, Tiến sĩ Katrina Lantos Swett, Chủ tịch Ủy ban cho biết nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam vẫn sử dụng luật về an ninh quốc gia rất lờ mờ để đàn áp các hoạt động Phật giáo, Hòa Hảo, Cao Ðài, Tin Lành độc lập. Họ vẫn không ngừng việc ngăn chặn sự phát triển của các nhóm tín hữu theo đạo Tin lành và Công giáo bằng cách phân biệt đối xử, sử dụng vũ lực và bắt người theo đạo phải bỏ đạo. Tình hình tại Việt Nam hết sức đáng ngại và khiến ủy ban tin là CSViệt Nam phải được đưa vào danh sách CPC.

Theo báo cáo này, trong năm 2012 cùng với sự đấu đá trong nội bộ đảng Cộng sản, Hà Nội đã nhanh chóng gia tăng các biện pháp đàn áp đối với bất cứ hoạt động nào bị coi là thách thức vai trò lãnh đạo của Ðảng, bao gồm siết chặt việc kiểm soát tự do bày tỏ ý kiến, lập hội, hoạt động tôn giáo. Trong năm vừa qua, CSViệt Nam đã bỏ tù ít nhất 34 người bất đồng chính kiến, một số người phải chịu các án tù lâu năm. Tại các vùng thành thị, nhà nước thường cho phép các hoạt động tôn giáo diễn ra mà không ngăn chặn nhiều như ở các vùng người dân tộc thiểu số theo đạo Tin Lành và Phật Giáo. Những nhóm này thường bị bắt bớ, đánh đập và bỏ tù.

Trong khi đó tình hình tranh chấp đất đai giữa chính phủ và giáo hội Công giáo tại nhiều nơi vẫn tiếp diễn trong năm 2012 và dẫn đến việc phá bỏ các cơ sở của giáo hội, bắt giữ, đánh dập và bỏ tù những cá nhân dám đứng ra bảo vệ tài sản của giáo hội, mà điển hình là trường hợp của các giáo dân Cồn Dầu, Ðà Nẵng. CS Việt Nam từng bị xếp vào danh sách các nước cần quan tâm đặc biệt về tự do tôn giáo từ năm 2004 đến năm 2006, và báo cáo năm nay ủy ban lại yêu cầu chính phủ Mỹ đưa CSViệt Nam trở lại danh sách CPC.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}