ÐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM KHAI MẠC HỘI NGHỊ TRUNG ƯƠNG 7

@ 4 May 2013 05:07 PM
Tin Hà Nội - Hôm qua Hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành Trung ương Ðảng Cộng sản Việt Nam đã khai mạc tại Hà Nội. Hội nghị sẽ kéo dài đến ngày 11 tháng 5, diễn ra trong bối cảnh kinh tế tiếp tục trì trệ, đấu đá trong nội bộ ban lãnh đạo Ðảng vẫn gay gắt. Trong bài phát biểu khai mạc, tổng bí thư Ðảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng cho biết là Hội nghị trung ương 7 sẽ xem xét và quyết định 6 vấn đề lớn. Bên cạnh việc hoàn thiện hệ thống chính trị và tăng cường sự lãnh đạo của Ðảng đối với công tác dân vận, Nguyễn Phú Trọng nêu lên vấn đề sửa đổi Hiến pháp 1992. Tuy tổng bí thư Ðảng kêu gọi các ủy viên trung ương phải chân thành lắng nghe ý kiến của nhân dân, nhưng đương sự nhấn mạnh Nhà nước sẽ vẫn do Ðảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo, tức là sẽ không chấp nhận những kiến nghị đòi xóa bỏ điều 4 Hiến pháp.

Trong bài phát biểu khai mạc, Nguyễn Phú Trọng cho biết hội nghị lần này sẽ sơ kết một năm thực hiện Nghị quyết trung ương 4 về xây dựng Ðảng. Không ai chờ đợi là sẽ có những thay đổi nhân sự sau hội nghị trung ương 7, mặc dù các ủy viên trung ương sẽ đưa ra các ý kiến về việc sắp cán bộ cấp chiến lược cho nhiệm kỳ tới, tức Ban chấp hành Trung ương, Bộ chính trị, Ban Bí thư và các chức danh lãnh đạo chủ chốt của Ðảng và Nhà nước.

Trong Hội nghị Trung ương 6 vào năm 2012, mặc dù Bộ Chính trị đã đề nghị kỷ luật đối với tập thể và kỷ luật đối với một ủy viên Bộ Chính trị gọi là “đồng chí X” mà ai cũng biết đó là Thủ tướng VC Nguyễn Tấn Dũng. Nhưng cuối cùng Hội nghị Trung ương 6 đã không kỷ luật một ai, kể cả Nguyễn Tấn Dũng, người bị xem là chịu trách nhiệm chính về tình trạng kinh tế suy thoái, lạm phát tăng, tham nhũng tràn lan và khủng hoảng ngân hàng.

Hội nghị Trung ương 7 lần này cũng diễn ra trong bối cảnh đấu đá tranh giành quyền lực trong nội bộ Ðảng vẫn diễn ra gay gắt và kinh tế Việt Nam ngày càng trì trệ. Trước hội nghị, đã có những tin đồn về việc đổi tiền, trong khi đó chính sách quản lý thị trường vàng của Ngân hàng Nhà nước CSVN thì bị chỉ trích nặng nề về tội rửa tiền và rửa vàng.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}