PHÓNG VIÊN KHÔNG BIÊN GIỚI XẾP NGUYỄN PHÚ TRỌNG VÀO DANH SÁCH NHỮNG HUNG THẦN TỰ DO BÁO CHÍ

@ 4 May 2013 05:08 PM
{nl}

Tin New York - Tổ chức Phóng viên Không biên giới hôm nay tuyên bố nói các lãnh đạo Cộng sản Việt Nam không thể ngồi trên các luật lệ trong nước và cả các tiêu chuẩn quốc tế về quyền Tự do Báo chí. Danh sách cập nhật 39 Hung thần của Tự Do Thông Tin do RSF phổ biến nhân Ngày Tự do Báo chí Thế giới 3 tháng 5 năm nay vẫn duy trì tên của Tổng bí thư VC Nguyễn Phú Trọng của đảng cộng sản Việt Nam. Danh sách này liệt kê các chính trị gia và các nhà lãnh đạo trên khắp thế giới chuyên kiểm duyệt, bỏ tù, bắt cóc, tra tấn, sát hại ký giả và những người cung cấp tin tức. RSF nói các hung thần của Tự Do Thông Tin phải chịu trách nhiệm về những vụ vi phạm tồi tệ chống lại giới truyền thông và các nhà báo.

Ông Benjamin Ismail, Giám đốc phụ trách khu vực Châu Á-Thái Bình Dương trong tổ chức RSF, nhấn mạnh tên của các lãnh tụ Cộng sản Việt Nam đã lọt vào danh sách Hung thần của Tự Do Thông Tinõ kể từ khi RSF bắt đầu lập danh sách cùng thời điểm ra đời của Ngày Tự do Báo chí Thế giới. Nguyễn Phú Trọng bị liệt kê từ khi đương sự được đề cử làm người đứng đầu đảng cộng sản Việt Nam, tiếp tục các chính sách từ người tiền nhiệm Nông Ðức Mạnh và còn gia tăng mạnh chiến dịch đàn áp quyền tự do ngôn luận, tự do thông tin, tự do báo chí tại Việt Nam.

Thông điệp mà Phóng viên Không biên giới muốn gửi tới giới lãnh đạo Việt Nam là họ không thể tiếp tục giữ các vị trí đứng đầu quốc gia và bất chấp luật pháp nội địa cũng như công ước quốc tế về nhân quyền, trong đó có quyền tự do báo chí của công dân. Tổ chức Phóng viên Không biên giới nhận xét trong hai năm gần đây, nhà cầm quyền Hà Nội không ngừng gia tăng sách nhiễu, đàn áp các nhà báo tự do và các blogger qua những án tù nặng nề dành cho những ngòi bút trái chiều với quan điểm của nhà nước khiến thế giới phẫn nộ và lo ngại.

Trong số 5 tên mới được thêm vào danh sách năm nay có Tập Cận Bình là tân Chủ tịch nhà nước của Trung cộng, thay thế cho tên Hồ Cẩm Ðào, cựu Chủ tịch. Trong số các tên được lấy ra khỏi danh sách có Tổng thống Thein Sein của Miến Ðiện giữa những cải cách dân chủ và chính trị đáng kể của quốc gia này.(SBTN)