THUỐC LÁ Ở VIỆT NAM: CẤM CỨ CẤM, HÚT VẪN HÚT

@ 6 May 2013 05:21 AM
VIỆT NAM - Ngay sau ngày luật cấm hút thuốc lá ở một số nơi công cộng như bệnh viện, trường học, công sở… có hiệu lực thi hành, người ta vẫn nhìn thấy nhan nhãn cảnh hút thuốc lá thoải mái khắp nơi. Theo luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá có hiệu lực từ ngày 1 tháng 5, 2013 tại Việt Nam, người ta đồng thời qui định tất cả các tủ thuốc lá đều phải xin giấy phép và không được trưng bày quá một bao thuốc mỗi một nhãn hiệu.

Tuy nhiên, hầu như người dân, phớt lờ lệnh cấm này. Báo Thanh Niên cho biết, người dân vẫn nhìn thấy cảnh các ông phì phèo điếu thuốc một cách tự nhiên, không chút sợ sệt. Tại hầu hết các bệnh viện lớn nhỏ ở Sài Gòn, khói thuốc lá tiếp tục lan tỏa không ngừng. Người ta thản nhiên rít thuốc ngay dưới những tấm bảng Cấm hút thuốc. Tại Bệnh viện Nhi Ðồng 2, đường Lê Thánh Tôn, Sài Gòn, rất nhiều bậc phụ huynh tận dụng thời gian chờ đợi vợ bế con đi khám bệnh để rít thuốc, và sung sướng nhả khói trong không khí. Cũng tại đây sáng ngày 2 tháng 5, báo Thanh Niên dẫn lời tâm sự của một người đàn ông tên NDK: Ngồi chờ cháu mổ trong phòng phẫu thuật, căng thẳng quá, phải hút một tí cho… giãn thần kinh. Báo Thanh Niên cũng ghi nhận cảnh có những bệnh nhân hút thuốc ngay trên giường bệnh, vì cho rằng chết thì chết, chứ nhịn thuốc thì khổ lắm.

Trong khi đó, theo ông giám đốc Bệnh viện Nhiệt đới Sài Gòn - Nguyễn Văn Vĩnh Châu, các nhân viên bệnh viện không có quyền phạt vạ người vi phạm lệnh cấm hút thuốc. Cũng theo báo Thanh Niên lệnh cấm hút thuốc lá tại Việt Nam xem chừng không khả thi, vì bởi Việt Nam là quốc gia có tỉ lệ hút thuốc lá cao trên thế giới. Tài liệu của Tổ chức Y Tế Thế giới cho biết, mỗi năm người dân Việt đốt 22,000 tỉ đồng, tương đương 1.1 tỉ đô cho thuốc lá.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}