VIỆT NAM : SINH HOẠT NHÂN QUYỀN BỊ NGĂN CHẬN – NHÂN QUYỀN TẠI VIỆT NAM ÐÃ XẤU NAY CÀNG XẤU HƠN

@ 9 May 2013 04:09 AM
{nl}Tin Việt Nam - Theo RFI, hôm nay 05/05 buổi sinh hoạt ngoài trời để trao đổi về nhân quyền do nhóm Công dân Tự do khởi xướng, dù được khá nhiều bạn trẻ hưởng ứng nhưng đã không thể diễn ra như dự định tại ba thành phố Hà Nội, Nha Trang, Saigon vì bị nhà cầm quyền  ngăn trở bằng nhiều phương cách khác nhau. Theo thông tin trên các mạng xã hội, ở Hà Nội những người tham gia buổi sinh hoạt ngoài trời khởi hành rất sớm, nhưng tại địa điểm dự định là công viên Nghĩa Ðô, đã có khoảng 50 công an mặc sắc phục lẫn thường phục. Loa phóng thanh được sử dụng để phá rối, nhưng một số người tham gia vẫn ngồi thành từng nhóm trao đổi về vấn đề nhân quyền, số khác đi vòng quanh công viên để tuyên truyền về vấn đề này.

Còn tại Saigon, công viên 30 tháng Tư gần nhà thờ Ðức Bà và dinh Ðộc Lập cũ, nay gọi là dinh Thống Nhất, được mô tả là tràn ngập công an, rào chắn và xe bít bùng. Các blogger Nguyễn Hoàng Vi, Vũ Sĩ Hoàng, Quốc Anh bị bắt và theo một số người chứng kiến thì còn bị đánh đập. Số bạn trẻ tham dự vẫn tiếp tục chia thành từng nhóm nhỏ để thảo luận, nhiều bản Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền đã được phân phát. Tại Nha Trang, nhiều công an và đoàn viên thanh niên xuất hiện với dàn loa công suất lớn. Chị Nguyễn Ngọc Như Quỳnh tức blogger Mẹ Nấm được công an « mời » vào quán cà phê và cuối cùng chị đành phải đến công viên Bạch Ðằng cùng với công an để báo cho các thành viên buổi sinh hoạt ngoài trời là chị không thể tham gia.

Nhìn chung, các khuôn mặt tranh đấu cho nhân quyền từ Bắc vào Nam đều được chú ý ngăn chận để không thể tham dự, kể cả chặn sóng điện thoại. Như vậy, sự kiện « tụ tập đông người » đầu tiên không phải để biểu tình phản đối thái độ hung hăng của Trung Cộng tại Biển Ðông, cũng đã bị ngăn trở như các cuộc xuống đường chống Trung Cộng trước đây.

Từ Thanh Hóa, Mục sư Nguyễn Trung Tôn phổ biến nhận xét của ông rằng: “Khi mà lực lượng An ninh, Công an và Ðoàn thanh niên cs HCM “tích cực” tham gia phá rối buổi sinh hoạt ở cả 3 địa điểm, Hà Nội, Nha Trang, Sài Gòn, bắt bớ đánh đập một số người tham gia để thẩm vấn và thu giữ tài sản cá nhân; xé nhỏ những bản tuyên ngôn nhân quyên mà các công dân mang theo.  Thì hành động này lại như một cú  đấm vào mặt các lãnh đạo của đảng cộng sản, bôi bẩn hình ảnh nhân quyền Việt Nam, trước cộng đồng Quốc tế,  vốn dĩ đã xấu  nay còn xấu thêm”. Theo Mục sư Nguyễn Trung Tôn thì phải điều tra xem tên nào đã ra lệnh đàn áp sinh hoạt này và truy tố chúng nó ra tòa. “Nếu không làm được việc này thì nên tự rút đơn ứng cử  để khỏi bị nhục nhã, xấu hổ”.(SBTN)