TIN CHI TIẾT VỀ CÁC BUỔI SINH HOẠT NGOÀI TRỜI VỀ NHÂN QUYỀN TẠI HÀ NỘI, HẢI PHÒNG, NHA TRANG, SAIGON

@ 9 May 2013 05:22 AM
Tin tổng hợp - Chương trình picnic sinh hoạt ngoài trời về nhân quyền tại Saigon là nơi những vụ đàn áp diễn ra khốc liệt nhất. Vào sáng sớm khu vực công viên trước Dinh Ðộc Lập xuất hiện nhiều an ninh trà trộn. Ðông đảo người dân cũng đã có mặt nhưng Công an chuẩn bị cả hàng rào kẽm gai. Trước đó lực lượng Công an cộng sản đã dùng đủ chiêu trò hèn hạ nhằm ngăn chặn người dân, đặc biệt là tuổi trẻ Việt Nam đến tham gia buổi nói chuyện. Bất chấp những thủ đoạn của nhà cầm quyền, những người dự kiến tham gia buổi sinh hoạt đều tỏ ra rất háo hức chờ gặp nhau tại điểm hẹn bất chấp việc Công an huy động đe dọa, sách nhiễu những người dự tính sẽ đến tham dự.

Một số người bị Công an ngăn chặn không đi được như các bạn Trịnh Kim Tiến, Paulo Thành Nguyễn đã phải tổ chức buổi trao đổi về quyền con người ngay trước sân nhà. Những người đến được điểm hẹn đã mang theo những bản in của bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền đã được thực hiện trước đó. Cô Nguyễn Hoàng Vi đã phân phát những tài liệu này tại khu vực công viên đối diện caffe Window, trên đường Duy Tân.

Ðến khoảng 9 giờ 15 phút sáng, Công an đã xua quân quấy phá một cách thô bạo, đã xảy ra xô xát. Một cô gái tên Ánh Hiền đã bị cướp máy ảnh. Ðến khoảng 10 giờ rưỡi sáng, Blogger Nguyễn Hoàng Vi, Vũ Sỹ Hoàng tức Hành Nhân, Quốc Anh tức August Anh đã bị Công an bắt giữ. Những người còn lại đã chia ra thành từng nhóm nhỏ để tiếp tục trao đổi về quyền con người. Một nhân chứng có mặt lúc bắt người cho biết, bạn Quốc Anh đã bị đánh như một con vật chỉ vì đã chia sẻ và phân phát bản Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền.

Ðến 2 giờ rưỡi chiều, bạn bè cùng thân nhân những người bị bắt đã đến trụ sở Công an Phường Bến Nghé để chất vấn về hành bắt cóc, đánh người thô bạo, đồng thời yêu cầu thả người. Riêng trường hợp của blogger Hành Nhân tức Vũ Sỹ Hoàng đã bị đưa về công an phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Ðức. Gia đình anh đã đến đây để chất vấn về việc bắt giữ người trái pháp luật. Cuộc chất vấn diễn ra rất gay gắt nhưng cơ quan công an nơi đây vẫn không nhận là có giữ người. Ðến khoảng 4 giờ sáng thì anh được thả về. 8 giờ tối, Blogger Nguyễn Hoàng Vi bị đưa về Công an phường Phú Thạnh.

Công an phường thu giấy tờ, Ipad, điện thoại của Hoàng Vi mà không đưa bất kỳ một biên bản nào. Bên phía công an dùng vũ lực với người nhà Hoàng Vi một cách hết sức thô bạo. Tin vào lúc 9 giờ tối cho biết mẹ Nguyễn Hoàng Vi bị đánh ngất xỉu tại trụ sở Công an.

Tại Nha Trang ở công viên Bạch Ðằng, công an và lực lượng áo xanh xuất hiện từ sớm, mang theo dàn loa rất lớn để quấy phá và có các hành động ngăn cản người dân. Blogger Mẹ Nấm Nguyễn Ngọc Như Quỳnh bị chặn không cho đến công viên. Công an ép buộc cô và một người bạn phải đi uống cà phê và không giải thích lý do tại sao các công dân cùng nhau sinh hoạt và trao đổi về nhân quyền lại không được phép. Ðây cũng là lực lượng được chuẩn bị trước nhằm phá rối cuộc hẹn trao đổi về quyền con người của các Công dân Tự do.

Tại Hải Phòng, gia đình cô Phạm Thanh Nghiên bị cô lập, một số người đến thăm đã bị bao vây, ngăn cản. Ðiện thoại của cô Nghiên đã bị cắt. Một người bạn gái đến để cùng sinh hoạt trước sân nhà với Thanh Nghiên đã bị an ninh chận lại và đuổi đi. Có 2 người bạn trẻ ở cách chỗ ở của Phạm Thanh Nghiên 20 cây số đã đến để cùng tham dự sinh hoạt. An ninh đã chặn những người đi đường và vu cho tội lái xe không có giấy tờ. Công an lấy cớ kiểm tra hành chính người qua đường quanh khu nhà Phạm Thanh Nghiên.

Tại Hà Nội, cuộc picnic sinh hoạt ngoài trời đã được tổ chức tại công viên Nghĩa Ðô, đã diễn ra khá suông sẻ so với những khu vực khác. Người ta ghi nhận có khoảng 50 Công an thường phục lẫn sắc phục len lỏi vào đám đông tham gia cuộc picnic này lên tới khoảng vài trăm người. Trong số những người tham dự có cả những dân oan, họ đã lợi dụng sự kiện này để trình bày về số phận oan ức của họ như sau:



{nl}{nl}{nl}