HOÀN CẦU NHẬT BÁO TỐ CÁO NHẬT CẤP TÀU CHO VIỆT NAM ÐỐI PHÓ TRUNG CỘNG

@ 9 May 2013 08:38 AM
Tin Bắc Kinh - Tờ Hoàn Cầu Nhật báo số phát hành hôm nay đã lên tiếng tố cáo rằng Nhật đang ráo riết vận động một số quốc gia trong khu vực Ðông Nam Á bao vây Trung Cộng, bất chấp thực tế chính họ đang đẩy căng thẳng liên tục leo thang. Tờ báo viết chính phủ Nhật Bản trong hội nghị về an ninh biển giữa Nhật Bản với CSViệt Nam diễn ra tháng này, đã đề nghị nhà cầm quyền CSViệt Nam nên tách lực lượng Cảnh sát biển ra khỏi biên chế Bộ Quốc phòng thành lực lượng độc lập. Làm như vậy tạo điều kiện để Nhật Bản cung cấp tàu tuần tra cho lực lượng Cảnh sát biển CSViệt Nam trong lĩnh vực bảo đảm an ninh ở Biển Ðông, nhằm đối phó với Trung Cộng. Bài báo nhận xét rằng sở dĩ Nhật Bản đưa ra đề nghị trên vì Nhật Bản không thể cung cấp tàu tuần tra cho lực lượng Cảnh sát biển CSViệt Nam thông qua chương trình ODA, vì luật pháp hiện hành của Nhật Bản không cho phép viện trợ ODA cho các tổ chức quân sự, trong khi về cơ cấu tổ chức, Cảnh sát biển CSViệt Nam trực thuộc Bộ Quốc phòng.

Tờ báo còn tố cáo Nhật giúp CSViệt Nam đào tạo các nhân viên y tế phục vụ trên tàu ngầm, cũng như đào tạo sĩ quan chỉ huy lực lượng Cảnh sát biển, và kết luận, Nhật đang ráo riết vận động một số quốc gia trong khu vực Ðông Nam Á bao vây Trung Cộng, và mục đích để chỉ trích Nhật Bản có hành động leo thang gây căng thẳng trên Biển Ðông thời gian qua.

Trong một tin khác, tờ Nhân Dân Nhật báo là tiếng nói của đảng Trung cộng hôm nay đã đăng tải một bài viết kêu gọi xem xét lại chủ quyền của Nhật Bản đối với đảo Okinawa, nơi có các căn cứ quân sự quan trọng của Mỹ. Bài báo cho rằng Trung Cộng có thể có chủ quyền đối với quần đảo Ryukyu, vốn bao gồm đảo Okinawa là nơi có 1.3 triệu dân, hòn đảo này được xem là gần gũi với Nhật Bản hơn là Trung Cộng về mặt chủng tộc và ngôn ngữ. Bài báo cũng nhắc lại các tuyên bố chủ quyền của Trung Cộng đối với quần đảo Ðiếu Ngư ở Hoa Ðông hiện do Nhật Bản quản lý và gọi là Senkaku.

Tác giả bài báo cho rằng Okinawa là đảo lớn nhất của quần đảo Ryukyu, có thời là trung tâm của Vương quốc Ryukyu từng triều cống cho các hoàng đế Trung Cộng cho tới khi bị Nhật Bản sáp nhập năm 1879. Các nhà phân tích cho hay Bắc Kinh ngày càng hung hăng trong việc khẳng định các tuyên bố chủ quyền, trong khi các quốc gia châu Á đầu tư mạnh mẽ vào việc tăng cường sức mạnh hải quân.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}