QUÂN ÐỘI PHI LUẬT TÂN GIÁM SÁT ÐỘI TÀU CÁ TRUNG CỘNG TRÊN BIỂN ÐÔNG

@ 9 May 2013 08:39 AM
Tin Manila - Quân đội Phi Luật Tân đã tăng cường các hoạt động giám sát sau khi Trung Cộng phái một trong những đội tàu cá lớn nhất xuống Trường Sa. Phát ngôn viên chính phủ Phi Luật Tân là ông Arevalo cho biết hải quân Phi Luật Tân hiện đang tuần tra trong hải phận và họ sẽ theo dõi toàn bộ sự kiện này, nhưng nói tới thời điểm hiện nay, vẫn còn quá sớm để bình luận về khả năng liệu các tàu có tiến vào lãnh thổ Phi Luật Tân hay vẫn ở trong vùng tiếp giáp.

Mặc dù thừa nhận những hạn chế về khả năng của hải quân Phi Luật Tân, nhưng ông Arevalo khẳng định họ sẽ kiên quyết bảo vệ hải phận và lãnh hải của mình. Ông nhấn mạnh Tổng thống Aquino đã ra lệnh tiếp tục cảnh giác; giám sát và thông báo những sự việc bất thường ở hải phận, bao gồm các vụ xâm nhập và các hoạt động phi pháp khác như đánh bắt trong lãnh hải của Phi Luật Tân. Hải quân nước này sẽ hành động theo chỉ dẫn của các cơ quan cấp cao hơn.

Trong khi đó phát ngôn viên Các lực lượng vũ trang Phi Luật Tân, Thiếu tướng Domingo Tutaan, cho biết họ sẽ bảo vệ chủ quyền nếu các đội tàu cá tiến vào lãnh hải Phi Luật Tân hoặc trong vùng đặc quyền kinh tế. Theo thông tin được tờ China Daily của Trung Cộng đăng tải, một đội gồm 30 tàu cá đã rời Hải Nam lên đường tới quần đảo Trường Sa của Việt Nam vào ngày thứ hai vừa qua. Ngoài Trung Cộng, Phi Luật Tân, Mã Lai, Brunei và Ðài Loan cũng tuyên bố chủ quyền quần đảo. Theo dự trù, đội tàu cá này sẽ thực hiện đánh bắt trong 40 ngày.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}