TRUNG CỘNG ÐƠN PHƯƠNG ÁP ÐẶT LỆNH CẤM ÐÁNH BẮT CÁ NĂM 2013 TRÊN BIỂN ÐÔNG

@ 9 May 2013 08:39 AM
Tin Hải Nam - Trung Cộng chuẩn bị áp đặt lệnh cấm đánh bắt cá năm 2013 ở những khu vực rộng lớn thuộc Biển Ðông trong thời gian 2 tháng rưỡi. Từ năm 1999, cứ đều đặn hàng năm, Trung Cộng đều đưa ra lệnh đánh bắt cá vào mùa hè ở khu vực Biển Ðông mà nước này tự nhận là thuộc chủ quyền lãnh thổ của mình. Theo công bố của Bộ Nông nghiệp Trung Cộng, lệnh cấm đánh bắt cá có hiệu lực từ 12 giờ ngày 16 tháng 5 đến 12 giờ ngày 1 tháng 8. Phạm vi cấm đánh bắt từ 12 độ vĩ Bắc đến khu vực giao giữa tỉnh Phúc Kiến và tỉnh Quảng Ðông.

Như vậy, bãi cạn Scarborough đang tranh chấp giữa Trung Cộng và Phi Luật Tân cũng nằm trong phạm vi này. Lệnh cấm sẽ được áp dụng với cả ngư dân Trung Cộng lẫn ngư dân nước ngoài, trong đó có các nước đang có tranh chấp chủ quyền với Bắc Kinh ở khu vực Biển Ðông giàu tài nguyên. Trong thời gian áp đặt lệnh cấm đánh bắt, Trung Cộng sẽ tịch thu tàu thuyền, máy móc và thủy sản của những ngư dân vi phạm. Ngư dân Trung Cộng vi phạm sẽ bị phạt và bị tạm thu giấy cấp phép đánh bắt cá. Trường hợp đặc biệt đánh bắt tại khu vực 12 độ Vĩ Bắc trở xuống phải có giấy phép của cơ quan hữu trách.

Bên cạnh đó, để tăng cường hiệu lực cho Lệnh cấm đánh bắt, Trung Cộng cũng sẽ đưa một số tàu cỡ lớn thuộc lực lượng Ngư chính, Tuần tra xuống hoạt động tại khu vực Biển Ðông. Lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Cộng ở Biển Ðông được đưa ra trong thời điểm Ngoại trưởng Trung Cộng Vương Nghị vừa kết thúc chuyến công du 4 nước ASEAN Thái Lan, Nam Dương, Singapore và Brunei, với những tuyên bố Trung Cộng luôn thực hiện toàn diện và hiệu quả Tuyên bố chung về ứng xử của các bên trên Biển Ðông DOC, đồng thời cho thấy sẵn sàng đàm phán xây dựng Bộ quy tắc ứng xử trên Biển Ðông COC.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}