PHÓNG VIÊN KHÔNG BIÊN GIỚI LÊN ÁN VIỆC CÔNG AN ÐÀN ÁP NHỮNG NGƯỜI THAM GIA PICNIC SINH HOẠT NHÂN QUYỀN

@ 9 May 2013 08:40 AM
{nl}

Tin Paris - Tổ chức bảo vệ nhân quyền quốc tế, Phóng viên Không biên giới RSF hôm nay đã lên án việc công an Cộng sản Việt Nam dùng võ lực chống lại những blogger tham gia cuộc Sinh hoạt Nhân quyền hôm chủ nhật vừa qua tại Hà Nội, Hải Phòng, Sài Gòn, và Nha Trang theo lời kêu gọi của Công dân Tự do trên mạng internet. Trong thông cáo báo chí, RSF nhấn mạnh họ rất bất bình khi thấy tình trạng bạo lực không thể chấp nhận này dường như là cách đối phó tự động và có hệ thống của nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam đối với bất cứ ai muốn thực thi quyền tự do bày tỏ quan điểm. RSF kêu gọi CSViệt Nam phải có biện pháp kỷ luật mạnh tay đối với các công an chịu trách nhiệm gây ra tình trạng bạo lực này.

Các buổi picnic sinh hoạt ngoài trời Nhân quyền lần đầu tiên tại Việt Nam hôm chủ nhật kết thúc bằng các cuộc bắt bớ, trấn áp tại Sài Gòn. Nhiều người bị đưa về đồn công an và bị hành hung, trong số này có các blogger Nguyễn Hoàng Vi, Vũ Sỹ Hoàng, Vũ Quốc Anh. Một vụ hành hung trầm trọng tiếp theo xảy ra với gia đình blogger Hoàng Vi ngay trước trụ sở công an phường Phú Thạnh, quận Tân Phú khi cô cùng người thân và bạn bè trở lại đòi tài sản bị công an tịch thu trái phép trong vụ bắt giữ cô. Tất cả nạn nhân, đa số là phụ nữ, bị nhóm người thường được mô tả là quần chúng tự phát đả thương vào mặt và đầu trước sự chứng kiến của công an mà không hề được can thiệp và bảo vệ.

Bị truy đuổi và bị ngăn không cho vào bệnh viện Tân Phú cấp cứu, nhóm của Vi đã chạy đến Văn phòng Công lý và Hòa bình của Dòng Chúa Cứu Thế Sài Gòn để tìm sự bảo vệ. Các linh mục ở đây đã làm đơn tố giác tội phạm và phản đối hành vi xâm phạm tính mạng công dân, yêu cầu Công an và Viện Kiểm sát thành phố xử lý những kẻ phạm pháp và tiếp tay cho tội ác. Hệ thống báo chí do nhà nước kiểm soát trong nước đã không đưa bất cứ một tin tức nào về cuộc picnic sinh hoạt Nhân quyền và về việc những người tham gia bị bắt bớ, hành hung.

Trong khi đó, các Công dân Tự do tiếp tục kêu gọi mọi người công khai phổ biến Bản Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền. Thông báo được loan truyền trên các trang mạng xã hội nói việc thể hiện Quyền Làm Người tại Việt Nam dù ở hình thức đơn giản nhất thông qua một cuộc sinh hoạt ngoài trời cũng đã phải đối diện với muôn ngàn khó khăn, trong đó, có cả máu và nước mắt. Chính vì vậy, nhóm Công dân Tự do đề nghị mọi người hãy cùng nhau quảng bá Bản Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền tại những nơi công cộng vào ngày Chủ nhật tới đây.(SBTN)