BÁC SĨ NGUYỄN ÐAN QUẾ NHẬN ÐỊNH VỀ NHÂN QUYỀN VIỆT NAM HIỆN NAY

@ 11 May 2013 03:28 PM
{nl}

Tin tổng hợp - Nhân dịp kỷ niệm Ngày Nhân Quyền Cho Việt Nam tại Hoa Kỳ, Bác Sĩ Nguyễn Ðan Quế trong cuộc phỏng vấn dành cho báo chí đã nhận định về tình hình nhân quyền Việt Nam hiện nay. Ông cho biết trong nhiều năm qua vấn đề tranh đấu cho nhân quyền tại Việt Nam có những bước thăng trầm. Từ năm 1975, suốt một thời gian dài, người dân Việt sống dưới một chế độ áp bức, độc trị. Cho đến khi mà Việt Nam chấp nhận mở cửa, đặc biệt là kết nối bang giao với Hoa kỳ.

Thế nhưng tình hình nhân quyền trong những năm nay lại kém đi, rất nhiều cơ quan nhân quyền trên thế giới cùng rất nhiều các chính phủ đều đã lên tiếng yêu cầu Hà Nội phải tôn trọng nhân quyền. Hiện giờ, CSViệt Nam đang ở trong một giai đoạn mà nhân quyền đang bị vi phạm nặng nhất, đặc biệt là đối với những người viết blog, với những dân oan bị mất đất đi khiếu kiện và các tôn giáo nữa. Ông cho rằng Hà Nội đang gia tăng các biện pháp trấn áp đối với những người phát biểu chính kiến trên internet, rõ ràng gia tăng rất mạnh.

Nhưng ngày nay với những thông tin tương đối, không thể bưng bít được như trước nữa thì những biện pháp này đã gặp phải một phản ứng càng ngày càng mạnh, đặc biệt từ giới trẻ Việt Nam. Nhận xét về phong trào dân chủ của Việt Nam, bác sĩ Quế cho rằng phong trào này còn mới mẻ, non yếu, chưa kết hợp lại với nhau. Tuy nhiên ông nhấn mạnh phong trào dân chủ Việt Nam hiện nay là một phong trào xuất phát từ quần chúng trước sự đàn áp, chứ không phải do một nhóm người nào tổ chức. Vì vậy, giờ đây là lúc mọi người tề tựu đứng lên đòi quyền sống của mình, đòi cơm áo, đòi có quyền tự quyết định cho tương lai của mình, đòi một chính quyền mới với một đường lối mới. Có như vậy mới giải quyết được vấn đề xã hội, vấn đề biển Ðông cho dân tộc.

Cũng nhân dịp này bác sĩ Quế gởi đến tất cả anh em đang tranh đấu, tất cả đồng bào Việt Nam ở trong nước cũng như tất cả đồng bào Việt Nam ở hải ngoại, ngày nhân quyền Việt Nam là cây cầu nối lịch sử thiêng liêng và hiệu quả để đoàn kết Việt Nam trong nước và ngoài nước trên một cơ sở rất rõ ràng. Tất cả chúng ta dù là con Hồng cháu Lạc ở trong nước hay đang tha phương đều có chung một mục đích là muốn Việt Nam có nhân quyền, có dân chủ.(SBTN)