PHÓNG SỰ TỪ VIỆT NAM: DỊCH CÚM GIA CẦM H7N9 ÐANG LÀM HÀ NỘI LO SỢ

@ 11 May 2013 03:47 PM
Hôm nay trong phần tin đặc biệt từ Việt Nam, thông tín viên SB-TN từ trong nước gởi ra bản tin về Dịch cúm gia cầm H7N9 đang làm Hà Nội lo sợ,...(video insert)...

Hà Nội đang lo lắng tình trạng dịch cúm gia cầm H7N9 từ Trung Cộng đang ngày càng bùng phát, và dường như Việt Nam đang trở thành điểm đến của đại dịch. Nhiều người dân hoang mang, lo lắng trước nguy cơ lây lan dịch cúm A H7N9 từ Trung Cộng sang, qua các loại gia cầm có nguồn gốc từ nước này. Tổ chức Y Tế Thế Giới vừa cảnh báo virus cúm A H7N9 được cho là chủng virus mới có nguồn gốc gen từ virus cúm gia cầm và một số loài chim, có thể gây nhiễm cho người. Người bệnh lây cúm bị viêm phổi nặng và tiến triển nhanh, tỷ lệ tử vong cao.

Ðặc biệt thông tin mới đây phát giác hơn 100.000 con chim yến ở thành phố Phan Rang - Tháp Chàm chết tràn lan không rõ nguyên nhân càng khiến nhiều người hoang mang hơn trước, nguy cơ lây nhiễm cúm A H7N9. Trong tuần vừa qua, ở nhiều khu dân cư, khu tập thể, một số khu chợ trong phạm vi Hà Nội, người dân đều bàn tán xôn xao và rất lo lắng về nguy cơ lây lan virus H7N9 tới gia đình mình.

Cô Nguyễn Thị Hoa, ở Khương Thượng, Ðống Ða, Hà Nội nói: Hai ngày hôm nay xem, đọc thông tin về cúm A H7N9 bùng phát và lây lan nhanh ở Trung Cộng, tôi rất lo sợ. Các loại gà, vịt gia cầm được bán ở Việt Nam có nguồn gốc từ Trung Cộng, có nhiều gà còn được nhập lậu nguồn gốc không rõ ràng, tôi chỉ sợ chẳng mấy chốc mà lây lan sang cả gà sạch Việt Nam ấy chứ. Cô Hoa cho biết thêm: Không chỉ nhà tôi, bây giờ ra chợ, đầu đường ngõ xóm ở đâu chẳng xôn xao lên vì H7N9. Thôi an toàn là trên hết, giờ nhịn ăn thịt gà thôi, ra chợ giờ vàng thau lẫn lộn, gà Trung Cộng người ta quảng cáo là gà quê, ăn vào rồi mang bệnh lúc nào không biết. Tôi thấy bảo H7N9 còn nguy hiểm, nhanh chết hơn H5N1 cơ mà, nhưng sao thấy Nhà nước cứ im ỉm.

Cũng theo một số lái buôn gà trong khoảng 1 tuần vừa qua, giá gà cũng hạ nhiều so với trước nhưng vẫn bị ế ẩm. Ðiều làm Hà Nội lo lắng là nếu dịch cúm này ập vào Việt Nam, sẽ là đòn chí tử vào tình hình kinh tế đang quá èo uột lúc này. Theo khuyến cáo của Tổ chức Y Tế Thế Giới, gọi tắt là WHO, Bộ Y Tế CSVN hiện đã cho mua 40 triệu liều thuốc tiêm chủng ngừa, nhằm phòng trường hợp dịch cúm này bùng phát ở Việt Nam. Các cửa sân bay như Hà Nội, Hải Phòng, Sài Gòn… đều được kiểm soát chặt chẽ các luồng khách vào Việt Nam, đặc biệt là khách từ Trung Cộng.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}