NHẠC SĨ VĂN GIẢNG TỨC THÔNG ÐẠT ÐÃ QUA ÐỜI

@ 14 May 2013 08:42 AM


Tin Melbourne - Một trong những nhạc sĩ lão thành của Việt Nam, nhạc sĩ Văn Giảng tên thật là Ngô Văn Giảng, pháp danh Minh Thông, đã qua đời tại thành phố Melbourne tại Úc Ðại Lợi, hưởng thọ 89 tuổi. Nhạc sĩ Văn Giảng sinh ngày 12 tháng 5 năm 1924 tại Huế. Xuất thân trong một gia đình trung lưu có truyền thống về âm nhạc; ông nội của Văn Giảng là một nhạc sĩ cổ nhạc, ngay từ bé ông đã tỏ ra những năng khiếu về âm nhạc. Ông bắt đầu tập chơi mandoline rồi sau đó đến guitar. Ông từng dạy nhạc ở Huế, rồi ông vào Saigon thi tú tài và tốt nghiệp cử nhân ở đó. Sau khi thi đỗ Anh văn ở Hội Việt Mỹ, ông trúng tuyển và sang Hoa Kỳ học âm nhạc tại Hawaii và Bloomington. Tốt nghiệp xuất sắc, ông được học bổng để tiếp tục nghiên cứu bậc cao học âm nhạc. Sau đó ông trở về nước và được đề cử làm giám đốc trường Quốc gia Âm nhạc Huế.

Phần lớn các sáng tác của Văn Giảng thuộc thể loại hùng ca như Thúc quân, Lục quân Việt Nam, Ðêm Mê Linh, Từ Ðàm Quê Hương Tôi.. Ông còn viết tình ca với bút danh Thông Ðạt, nổi tiếng nhất là nhạc phẩm Ai về sông Tương, Ðôi mắt huyền, Hoa cài mái tóc, Tình em biển rộng sông dài. Sau Tết Mậu Thân 1968, Văn Giảng dạy nhạc tại trường Quốc gia Âm nhạc Sài Gòn, tham gia sinh hoạt ca nhạc ở đài phát thanh, đài truyền hình và soạn hòa âm cho hãng đĩa Asia, Sóng Nhạc. Cũng trong thời gian này, với bút danh Thông Ðạt, ông viết tiếp một số tình khúc khác. Ðồng thời ông được Bộ Văn hóa Giáo dục đề cử làm Trưởng phòng Học vụ Nha Mỹ thuật, đảm trách học vấn của các trường Âm nhạc Saigon, Huế và các trường Cao đẳng Mỹ thuật.

Sau 1975, nhạc sĩ Văn Giảng ở lại Việt Nam cho đến năm 1981 ông vượt biên đến đảo Natuna Nam Dương, sau chuyển đến đảo Pulau Galang. Ở đây trong 6 tháng, Văn Giảng sáng tác một số bài nói lên thân phận của những người lưu vong và một số 70 ca khúc khác. Ngày 20 tháng 5 1982, Văn Giảng định cư tại Úc, ở đây, ông tiếp tục con đường âm nhạc, soạn và xuất bản nhiều sách dạy nhạc viết bằng Việt ngữ và Anh ngữ, sách nhạc lý như cách dùng hợp âm, tự học tây ban cầm, hòa âm, sáng tác, học hát, học đàn.

Nhạc sĩ Văn Giảng còn sáng tác thêm nhiều tình khúc, trước khi qua đời trong sự thương tiếc của mọi người. Tang lễ sẽ diễn ra ngày hôm nay tại Melbourne, và lễ hỏa táng vào ngày mai thứ ba. SB-TN cùng trung tâm Asia cùng tất cả anh chị em nghệ sĩ xin kính phân ưu cùng toàn thể tang quyến, cầu chúc hương hồn người nghệ sĩ sớm về nơi vĩnh hằng.(SBTN)