VIỆT NAM TRỞ THÀNH ÐỐI TƯỢNG ÐẢ KÍCH CỦA TRUNG CỘNG TRONG Ý ÐỒ CHIA RẼ ASEAN

@ 16 May 2013 02:34 PM
Tin tổng hợp - Trung Cộng đang đẩy mạnh chiến lược chia rẽ ASEAN trên vấn đề Biển Ðông bằng cách dùng lợi ích kinh tế chiêu dụ các nước Ðông Nam Á không có tranh chấp với Bắc Kinh về Biển Ðông, đồng thời đe dọa rằng các mối lợi đó có thể biến mất nếu quan hệ ASEAN và Trung Cộng tiếp tục bị một số thành viên cụ thể là CSViệt Nam và Phi Luật Tân phá rối. Tân Ngoại trưởng Trung Cộng Vương Nghị nhân dịp công du 4 quốc gia Thái Lan, Singapore, Nam Dương và Brunei đã tuyên bố công khai trong cuộc họp báo tại Jakarta rằng Bắc Kinh luôn luôn quyết tâm cùng với các nước ASEAN để xây dựng Biển Ðông thành một hải phận hợp tác, do dó cả hai bên nên duy trì cảnh giác chống lại các hành động quấy rối tiềm tàng của một số nước vì lợi ích riêng của họ.

Vương Nghị tránh không nêu đích danh nước nào, nhưng trong một bài viết được nhật báo Anh ngữ Trung Cộng China Daily đăng tải đã không ngần ngại nêu rõ hai đối tượng cần cảnh giác là CSViệt Nam và Phi Luật Tân. Bài báo cho rằng Việt Nam và Phi Luật Tân bị liệt vào diện đe dọa quan hệ ASEAN và Trung cộng để thủ lợi riêng bằng cách gây bất ổn tại Biển Ðông. Các tuyên bố nói trên diễn ra trong lúc báo chí Trung Cộng vẫn tiếp tục chỉ trích CSViệt Nam và Phi Luật Tân, kể cả gợi lên trở lại khả năng dùng võ lực đánh Phi Luật Tân để dằn mặt CSViệt Nam.

Một bài viết gần đây trên tờ Hoàn Cầu Thời báo, nổi tiếng với những lời lẽ hiếu chiến hung hăng, và nhất là với một loạt hành động nhằm áp đặt yêu sách chủ quyền của Trung Cộng trên hầu như toàn bộ Biển Ðông. Gần đây nhất là quyết định tung một đội tàu đánh cá hơn 30 chiếc xuống hoạt động tại vùng quần đảo Trường Sa đang có tranh chấp, bất chấp nguy cơ đụng chạm với tàu thuyền của các nước khác. Trước đó Bắc Kinh cũng phô trương việc đưa du khách đến du lịch tại quần đảo Hoàng Sa, một hành động nhằm xác lập tình trạng đã rồi trên một khu vực mà họ đã cưỡng chiếm của Việt Nam vào năm 1974.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}