TRUNG CỘNG TỔ CHỨC KHẢO SÁT CÁC ÐẢO THUỘC CHỦ QUYỀN VIỆT NAM

@ 18 May 2013 07:27 AM
Tin tổng hợp - Chính quyền tỉnh Hải Nam, Trung Cộng mới đây đã tổ chức một đoàn khảo sát tiến hành điều tra toàn diện các đảo và hải phận ở nơi họ gọi là thành phố Tam Sa. Tân Hoa Xã ngày hôm qua cho biết các quan chức tỉnh Hải Nam tuyên bố việc khảo sát thực địa nhằm quy hoạch phát triển thành phố này, trong đó tập trung vào các nỗ lực bảo vệ môi trường và phát triển nguồn tài nguyên tại đây. Chuyến đi của nhóm người này được tiến hành từ ngày mùng 6 đến 14 tháng 5 trên tàu ngư chính 310, họ đã khảo sát tại bãi đá Chữ Thập, đá Vành Khăn và đá Su bi thuộc quần đảo Trường Sa. Ðây là chuyến khảo sát đầu tiên do tỉnh Hải Nam tổ chức từ khi Bắc Kinh thành lập cái gọi là thành phố Tam Sa hồi tháng 7 năm ngoái, nhằm quản lý 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.

Phía CSViệt Nam từ trước tới nay vẫn coi việc thành lập thành phố Tam Sa là hành động phi pháp và không có giá trị. Hôm nay Phát ngôn viên bộ Ngoại giao Cộng sản Việt Nam lại một lần nữa lại phản đối Lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Ðông năm 2013 từ 12 giờ ngày 16 tháng 5 đến 12 giờ ngày 1 tháng 8 mà Trung Cộng đưa ra. Phát ngôn viên bộ Ngoại giao Cộng sản Việt Nam Lương Thanh Nghị cho biết việc Trung Cộng đơn phương thi hành Lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Ðông với phạm vi bao gồm cả một số hải phận của Việt Nam là vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam đối với vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, theo Công ước Liên hiệp quốc về Luật Biển năm 1982, không phù hợp với tinh thần Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Ðông.

Ngoài ra, Lương Thanh Nghị cũng nêu rõ Việt Nam phản đối và coi quyết định đơn phương nói trên của Trung Cộng là vô giá trị, nhưng ngoài những lời tuyên bố xuông thì CS Việt Nam chẳng làm được gì để bảo vệ ngư dân của mình.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}