PHÓNG SỰ ÐẶC BIỆT TỪ VIỆT NAM: THẾ GIỚI ÐỒNG LOẠT LÊN TIN TỨC VỀ VIỆC HÀ NỘI BỎ TÙ 2 SINH VIÊN YÊU NƯỚC

@ 18 May 2013 07:46 PM
Hôm nay trong bản tin từ trong nước gởi ra, phóng viên SB-TN nhận định về phiên tòa hai thanh niên sinh viên yêu nước Nguyễn Phương Uyên và Ðinh Nguyên Kha…(video insert)

Trong một phiên tòa vội vã đầy ô nhục như những phiên tòa khác mà chế độ ngụy quyền CSVN xử những người yêu nước, 2 sinh viên Nguyễn Phương Uyên và Ðinh Nguyên Kha đã bị kêu một mức án thật nặng cho việc kêu gọi người dân Việt Nam hãy đứng lên chống lại sự xâm lược của Trung Cộng. Nguyễn Phương Uyên đã bị kêu 6 năm tù với 3 năm quản chế, còn Ðinh Nguyên Kha bị kêu 8 năm tủ với 3 năm quản chế.

Dù được gọi là tòa xử công khai như tất cả những ai đến gần đều bị xua đuổi, bị an ninh nhận dạng để sách nhiễu. Ngay cả thân phụ của Phương Uyên cũng không được vào tòa. Công an dày đặc và ngăn chận báo giới quốc tế. Ðược biết nhân viên tòa tổng lãnh sự Mỹ ở Sài Gòn cũng bị chặn lại khi trên đường đến dự phiên tòa này.

Lời nói sau cùng của 2 sinh viên trước tòa ngụy quyền Cộng sản Việt Nam đã làn chấn động mọi người. Phương Uyên đã nói và làm cho cả phòng xử án bàng hoàng và không khí chùng xuống. Ðứng trước vành móng ngựa của cộng sản để nói lời nói sau cùng thì Phương Uyên dũng cảm tuyến bố: Tôi là sinh viên yêu nước, nếu phiên tòa hôm nay kết tội tôi, thì những người trẻ khác sẽ sợ hãi và không còn dám bảo vệ chủ quyền của đất nước. Nếu một sinh viên, tuổi trẻ như tôi mà bị kết án tù vì yêu nước thì thật sự tôi không cam tâm.

Còn lời phát biểu của Ðinh Nguyên Kha như trái bom nổ giữa tòa, hết sức đanh thép: Tôi trước sau vẫn là một người yêu nước, yêu dân tộc tôi. Tôi không hề chống dân tộc tôi, tôi chỉ chống đảng cộng sản. Mà chống đảng thì không phải là tội.

Theo mô tả của những người có mặt thì toàn bộ nhân viên tòa án của chế độ đã im lặng và cúi mặt trước những phát biểu của các sinh viên này. Sức mạnh của giới trẻ và lý tưởng của họ đã làm cho thế đứng của chế độ trở nên hèn mạt và cùng cực hơn bao giờ hết. Nhiều người dân ở tỉnh Long An cũng như ở các thành phố khác đã kéo đến dự phiên tòa, bày tỏ sự ủng hộ với 2 người bạn trẻ này, nhưng đều bị chặn lại.

Nhiều người đã bị an ninh mật vụ bắt đi, tịch thu túi xách, điện thoại, tiền bạc không nói lý do. Hầu như ai cũng bất ngờ trước tinh thần mạnh mẽ của Phương Uyên và Nguyên Kha. Ðặc biệt, Kha đã mở ra một con đường mới đấu tranh cho rất nhiều người trong nước khi tuyên bố thẳng rằng yêu tổ quốc không có nghĩa là phải chấp nhận sự tồn tại của chế độ của Cộng sản trên quê hương mình. Ðiều này không mới ở những ai sống bên ngoài Việt Nam, nhưng với tình hình áp bức và sách nhiễu nặng nề trong nước, lời tuyên bố này đã cắt đứt mọi kiềm tỏa, giải phóng mọi sự sợ hãi và mở đầu cho một giai đoạn đấu tranh trực diện loại bỏ Cộng sản ra khỏi đời sống của người Việt tại quê nhà.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}