PHÓNG SỰ TỪ VIỆT NAM: HÀ NỘI RA LỆNH NGỪNG PHÁT CÁC ÐÀI TRUYỀN HÌNH QUỐC TẾ

@ 18 May 2013 08:42 PM
Hôm nay trong phần tin đặc biệt từ Việt Nam, thông tín viên SB-TN từ trong nước gởi ra bản tin về chuyện Hà nội vừa ra lệnh ngừng phát các đài truyền hình quốc tế ngay tại Việt Nam,…(video insert)

Hà Nội vừa ra lệnh ngừng phát các đài truyền hình quốc tế trong nước, bao gồm cả CNN và BBC. Lệnh này đã được chính thức thi hành vào ngày 16-5 vừa qua trên toàn quốc. Các công ty truyền hình vệ tinh của Việt Nam cũng đã chối bỏ trách nhiệm thương vụ với hàng chục ngàn khách hàng và đưa lý do vì điều luật mới, quy định rằng tất cả các chương trình tiếng nước ngoài phải được đảng kiểm duyệt phù hợp với đường lối của đảng.

Ðây là một hình thức mới hơn trong công cuộc đàn áp tư tưởng tự do lâu nay của Hà Nội. Hà Nội biện minh rằng các chương trình phát hình quốc tế không tốt cho sức khỏe dân chúng mà cần phải được nhà nước CS viết phụ đề. Tuy nhiên đó là một cách kiểm duyệt, nhằm hạn chế quyền tiếp xúc thông tin tự do từ bên ngoài, trước tình hình phong trào đòi nhân quyền và dân chủ đang lên cao trong nước.

Những đài truyền hình bị lưu ý nhất là CNN, BBC và Star World. Dù được gọi là trực tiếp nhưng các đài này luôn bị thu lại và phát trễ hơn 30 phút để kiểm duyệt. Ðây là cách làm rất thường xuyên của truyền hình CSViệt Nam, kể cả những đài do Nhà nước quản lý như VTV, khi trực tiếp cũng vậy. Ðài K+, một đài truyền hình liên doanh giữa CSVN và Canal+ của Pháp cũng bị ảnh hưởng bởi luật này.

Những nhà đầu tư nói rằng họ đang hết sức mệt mỏi trước một đạo luật mờ ám của CSVN. Áp lực từ nhà đầu tư, những người hoạt động văn hoá, kinh doanh ngay tại Việt Nam cũng đã bật lên những tiếng nói đòi nhà cầm quyền phải xét lại, chỉ nên phụ đề và kiểm duyệt phim truyện và phim tài liệu mà thôi.

Ðể không gây ngạc nhiên cho dân chúng, các đài nước ngoài sẽ lần lượt bị cắt một cách êm thắm. CSViệt Nam mới đây bị tổ chức Reporters Without Borders xếp hạng 172 trong 179 quốc gia, về quyền tự do báo chí. Quốc gia cộng sản độc đảng này cấm thảo luận chính tri, thường xuyên bỏ tù hoặc giam lỏng những nhà tranh đấu và blogger về việc họ bày tỏ quan điểm bất đồng cũng như phê bình đảng cộng sản Việt Nam.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}