THỈNH NGUYỆN THƯ KÊU GỌI PHÓNG THÍCH PHƯƠNG UYÊN VÀ NGUYÊN KHA

@ 23 May 2013 02:47 PM
Tin tổng hợp - Một thỉnh nguyện thư do Các Công dân Tự do khởi xướng và phổ biến và phổ biến trên mạng internet kêu gọi phóng thích hai sinh viên trẻ chống Trung Cộng và chống sự cai trị độc tài của đảng cộng sản Việt Nam, đang thu hút sự ủng hộ của đông đảo người Việt trong và ngoài nước. Tính tới chiều tối ngày hôm nay đã có trên một ngàn người tham gia ký tên. Tuyên bố Sinh viên yêu nước Nguyễn Phương Uyên và Ðinh Nguyên Kha không có tội, nêu rõ bản án 14 năm tù tổng cộng dành cho Uyên và Kha cách đây vài ngày về tội danh tuyên truyền chống nhà nước vì các hoạt động cổ xúy dân chủ-tự do, là thiếu căn cứ pháp lý và vi hiến.

Cô Phạm Thanh Nghiên từ Hải Phòng, một trong những người ký tên đầu tiên vào Tuyên bố, xác định rằng Ðinh Nguyên Kha và Nguyễn Phương Uyên là những bạn trẻ yêu nước và đồng chí hướng với cô và nhiều người đang đấu tranh cho dân chủ và nhân quyền khác. Cô kêu gọi mọi người ủng hộ ký tên vào thỉnh nguyện thư để thể hiện sự đồng lòng, tinh thần đoàn kết của những người tranh đấu đối với việc làm của hai bạn, và điều 88 mà nhà nước Cộng sản Việt Nam kết tội hai bạn trẻ này là một điều luật rất mơ hồ mà Hà Nội dùng để đàn áp, bắt bớ, bỏ tù những nhân vật bất đồng chính kiến.

Từ Bình Dương, ký giả tự do Trương Minh Ðức cũng cho rằng Phương Uyên và Nguyên Kha vô tội, cả hai chỉ có lòng yêu nước, chống Trung Cộng xâm lược Hoàng Sa-Trường Sa của Việt Nam và chống đảng cộng sản tham nhũng xâm hại đến đất nước. Các Công dân Tự do kêu gọi mọi người ký tên ủng hộ hai sinh viên Ðinh Nguyên Kha và Nguyễn Phương Uyên, đồng thời đấu tranh vận động quốc tế đòi trả tự do cho hai nhà hoạt động trẻ.

Hoa Kỳ và Tổ chức Theo dõi Nhân quyền Human Rights Watch đã lên tiếng phản đối bản án của Uyên và Kha và yêu cầu Hà Nội phóng thích các nhà hoạt động cổ xúy cho dân chủ và nhân quyền tại Việt Nam.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}