VIỆT NAM ÐỐI MẶT VỚI ÁP LỰC PHẢI CẢI THIỆN NHÂN QUYỀN, TỰ DO TÔN GIÁO

@ 24 May 2013 02:52 PM


Tin Hoa Thịnh Ðốn - Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho công bố phúc trình về tự do tôn giáo trên thế giới năm 2012. Trong phần liên quan tới Việt Nam, phúc trình của Bộ Ngoại giao Mỹ nói mặc dù Hiến Pháp và luật pháp cũng như các chính sách của nhà nước CSViệt Nam đều có những điều khoản về quyền tự do tôn giáo, nhưng trên thực tế, nhà nước  CSViệt Nam quản lý và trong một số trường hợp, CSVN hạn chế quyền tự do tôn giáo.

Phúc trình này nhận định rằng chiều hướng đó không có gì thay đổi trong năm 2012, và đề cập tới những bản tin tường trình về những hành động vi phạm tự do tôn giáo, kể cả nhiều trường hợp bắt bớ, giam cầm và kết án. Phúc trình nêu lên một số vấn đề đặc biệt tại cấp tỉnh và làng xã, nơi một số nhóm tôn giáo bị khước từ, không cho hoạt động. Phúc trình cũng nhắc lại một số trường hợp về các hành động ngược đãi và kỳ thị dựa trên tôn giáo, tín ngưỡng và hành đạo tại Việt Nam.

Trong số những trường hợp được đề cập, có trường hợp nhà chức trách ở tỉnh An Giang và Ðồng Tháp tiếp tục sách nhiễu các tín đồ của Giáo Hội Phật giáo Hòa Hảo, các vụ đàn áp nhóm của Mục sư Nguyễn Công Chính, Giáo Hội Lutheran, Giáo Hội Cao Ðài, Giáo xứ Cồn Dầu, đồng thời nêu tên tuổi của một số người bị bắt giữ và tống giam chỉ vì đã hành sử quyền tự do tôn giáo. Một số nhóm Tin Lành báo cáo các hành vi sách nhiễu hoặc cản trở khi họ tìm cách tổ chức thánh lễ. Tuy vậy, phúc trình về tự do tôn giáo của Bộ Ngoại giao Mỹ cũng ghi nhận một số dấu hiệu tiến bộ, như cho phép một số giáo hội được hoạt động, các sinh hoạt từ thiện được nới rộng, và cho phép tổ chức những cuộc tụ họp tôn giáo lớn với hơn 100,000 người tham dự.

Bộ Ngoại giao Mỹ nói tòa đại sứ Hoa Kỳ tại Hà Nội và lãnh sự quán tại Sài Gòn vẫn duy trì đối thoại thường xuyên với các giới chức cấp cao và các giới chức khác của nhà cầm quyền CSVN để thúc đẩy việc nới rộng quyền tự do tôn giáo. Bộ Ngoại giao Mỹ cũng duy trì liên lạc thường xuyên với giới lãnh đạo tôn giáo, kể cả các nhà hoạt động tôn giáo đang bị nhà nước quản thúc. Phúc trình này còn cho biết là Bộ trưởng Ngoại giao, đại diện đặc trách tự do tôn giáo quốc tế và các giới chức cao cấp khác của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã nêu lên những lo ngại về tự do tôn giáo với các giới chức nhà cầm quyền CSVN và yêu cầu cải thiện quyền tự do tôn giáo.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}