ẤN ÐỘ TỪ CHỐI ỦNG HỘ QUAN ÐIỂM CỦA TRUNG CỘNG VỀ BIỂN ÐÔNG

@ 24 May 2013 02:54 PM
Tin Tân Ðề Ly - Trong cuộc hội đàm với người đồng cấp Trung Cộng Lý Khắc Cường ngày hôm nay, Thủ tướng Ấn Ðộ Manmohan Singh đã từ chối ủng hộ lập trường của Trung Cộng về vấn đề tranh chấp các đảo trên Biển Ðông. Theo Ðài tiếng nói nước Nga, phía Trung Cộng đang cố gắng đưa vào dự thảo Tuyên bố chung, văn bản cần được thông qua theo kết quả chuyến thăm của Thủ tướng Trung Cộng đến Ấn Ðộ, những điều mục quy định rằng tranh chấp lãnh thổ trong khu vực Thái Bình Dương thuần túy là vấn đề nội bộ của các bên liên quan và các quốc gia khác không nên can thiệp vào.

Tuy nhiên Thủ tướng Singh đã từ chối ủng hộ quan điểm này và ông cho rằng ở đây nói về hải phận quốc tế, như vậy rất có thể là trong văn bản sẽ đề cập đến vấn đề an ninh của khu vực châu Á-Thái Bình Dương nói chung. Trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên của Thủ tướng Trung cộng tới Ấn Ðộ, hai bên sẽ nghiên cứu cách thức mới để giảm bớt căng thẳng dọc hai bên biên giới giữa hai nước. Hai nước hứa hẹn cùng xây dựng lòng tin để giải quyết các bất đồng biên giới hiện nay.

Thủ tướng Singh nhấn mạnh hòa bình và yên tĩnh ở biên giới là vấn đề hai bên cần duy trì, bởi những căng thẳng ở khu vực này sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến nền ngoại giao của hai nước.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}