PHI LUẬT TÂN CHI GẦN 2 TỶ MỸ KIM ÐỐI PHÓ VỚI TRUNG CỘNG

@ 24 May 2013 02:54 PM
Tin Manila - Phát biểu trước báo giới hôm nay, Tổng thống Phi Luật Tân Benigno Aquino đã công bố kế hoạch đầu tư 1,8 tỷ mỹ kim nâng cấp vũ khí quân sự nhất là hải quân, để đối phó với những kẻ hay bắt nạt trong khu vực. Dù không đề cập trực tiếp đến Trung Cộng, bài phát biểu nhân dịp kỷ niệm 115 thành lập hải quân của ông Aquino khẳng định các lực lượng vũ trang của Phi Luật Tân sẽ được cung cấp những nguồn lực cần thiết để bảo vệ chủ quyền trước âm mưu của Bắc Kinh. Ông nói Phi Luật Tân là của người Phi Luật Tân, và quốc gia này có đủ năng lực để đối phó những kẻ hay bắt nạt, xâm nhập vào lãnh thổ của Phi Luật Tân.

Aquino khẳng định với các tướng lĩnh hải quân rằng số kinh phí 75 tỷ peso, tương đương 1.82 tỷ mỹ kim, dành để hiện đại hóa quân đội sẽ được Manila ưu tiên dành cho lực lượng hải quân, vốn đang bị xem là yếu nhất khu vực. Theo ông Aquino, đến năm 2017, nước này sẽ có 2 tàu khu trục mới, 2 trực thăng săn tàu ngầm, 3 tàu cao tốc để tuần tra bờ biển và 8 phương tiện tấn công lưỡng cư. Bên cạnh đó nước này cũng sẽ nâng cao máy móc về thông tin, tình báo và hệ thống giám sát.

Tổng thống khẳng định chính phủ Phi Luật Tân đã chi 28 tỷ peso hiện đại hóa quân đội trong 3 năm qua, trong đó có việc mua 2 tàu được tân trang lớp Hamilton từ lực lượng tuần duyên Hoa Kỳ. Chiếc đầu tiên đã được đưa vào hoạt động từ năm 2011 với tên gọi BRP Gregorio del Pilar. Chiếc thứ hai dự trù sẽ được bàn giao vào tháng 8 này. Phi Luật Tân cũng đã công bố kế hoạch trang bị cho lực lượng tuần tra bờ biển 10 tàu tuần tra mới mua từ Nhật.

Trung Cộng vào năm ngoái đã chiếm một bãi cạn cách đảo chính Luzon của Phi Luật Tân 230 cây số. Khu bãi cạn này cách vùng đất lớn gần nhất của Trung Cộng tới 1200 cây số. Dù có thêm số ngân sách khá lớn nêu trên, ngân sách của quân đội Phi Luật Tân vẫn còn rất nhỏ với Trung Cộng. Hồi tháng 3 vừa qua, Bắc Kinh công bố ngân sách quốc phòng cho năm nay lên tới 115 tỷ mỹ kim.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}