PHÓNG SỰ ÐẶC BIỆT TỪ VIỆT NAM: BLOGGER MẸ NẤM CÙNG CÁC BẠN BỊ CÔNG AN BẮT BIỆT GIAM

@ 24 May 2013 02:55 PM
Hôm nay trong bản tin từ trong nước, thông tín viên SB-TN gửi ra tin về blogger Mẹ Nấm vừa bị Công an bắt biệt giam,…(video insert)

Lúc 5 giờ chiều giờ Việt Nam hôm nay, blogger Mẹ Nấm tên thật là Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, đã bị Công an Nha Trang bắt giam bất ngờ, sau khi cô cùng bạn bè tham gia phân phát cho người dân bản Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền cùng những quả bóng bay mang nội dung Quyền Con người của Chúng Ta phải được tôn trọng.

Cùng bị bắt giữ chung với Mẹ Nấm là blogger Binh Nhì tên thật là Nguyễn Tiến Nam, từ Hà Nội vào phối hợp. Cả hai bị áp giải về trụ sở Công an phường Lộc Thọ, sau đó bị tách riêng để giam giữ và thẩm vấn. Ðược biết chiều nay, hai blogger Mẹ Nấm và Nguyễn Tiến Nam đã phát tận tay cho người dân hàng trăm bản Tuyên ngôn Quốc Tế Nhân quyền, cùng những quả bóng bay màu xanh. Hành động của blogger Mẹ Nấm và Binh Nhì thể hiện sự ôn hòa và công khai bằng cách đứng ngay trước Uỷ nhân dân dân thành phố Nha Trang để mời mọi người đang dạo chơi, du khách nhận tài liệu về nhân quyền của Liên Hiệp Quốc và những chiếc bong bóng màu xanh lá cây.

Sự việc diễn ra được gần 15 phút thì mật vụ Cộng sản Việt Nam xuất hiện tịch thu những tài liệu, bong bóng và bắt người. Trong lúc bắt người và tra khảo, phía Công an cáo buộc Mẹ Nấm đã phạm tội phân phát tài liệu phản động. Bằng chứng được cơ quan Công an gọi là tài liệu phản động thực ra chính là Bản Tuyên ngôn Quốc tế Nhân Quyền mà nhà nước Cộng sản Việt Nam đã ký kết và xin được làm thành viên của tổ chức này. Cho đến lúc 20 giờ tối cùng ngày, Blogger Mẹ Nấm Nguyễn Ngọc Như Quỳnh sau khi bị tách riêng thẩm vấn đã tiếp tục bị áp giải về trụ sở Công an tỉnh Khánh Hòa.

Ðược biết blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh hiện đang chăm sóc con trai 6 tháng tuổi. Lúc 8 giờ rưỡi tối, bà Nguyễn Thị Tuyết Lan, mẹ ruột Blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh đã bế cháu ngoại đến trước trụ sở công an tỉnh để yêu cầu cho hai mẹ con gặp nhau. Tuy nhiên công an tỉnh Khánh Hòa đã từ chối không cho Blogger Mẹ Nấm được gặp và chăm sóc cho con.

Trong các ngày Chủ nhật trước đó, phong trào tìm hiểu về tuyên ngôn nhân quyền của Liên Hiệp Quốc được phát động ở Hà Nội, Nha Trang, Sài Gòn cũng đã bị đàn áp dã man. Nhiều blogger và dân thường đã mang thương tích do công an đánh đập. Tin giờ chót cho hay mãi cho đến gần 1 giờ khuya, Công an mới chịu trả tự do cho Mẹ Nấm và cô đã về đến nhà an toàn.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}